Stock

‘ดาวโจนส์’ ปรับขึ้นเล็กน้อย 9.55 จุด ตลาดพักฐาน จับตา 3 เหตุการณ์สำคัญสัปดาห์หน้า

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (1 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ขยับขึ้นเล็กน้อย 9.55 จุด โดยตลาดอยู่ในภาวะพักการลงทุน หลังพุ่งขึ้นอย่างมากในเดือนกุมภาพันธ์ และรอดู 3 สถานการณ์สำคัญในสหรัฐสัปดาห์หน้า

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 39,005.94 จุด เพิ่มขึ้น 9.55 จุด หรือ 0.02% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 5,116.24 จุด ปรับขึ้น 19.97 จุด หรือ 0.39% และดัชนีแนสแด็กที่ 16,199.31 จุด ปรับขึ้น 107.39 จุด หรือ 0.67%

ดาวโจนส์

ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนกุมภาพันธ์ โดยดาวโจนส์ดีดตัวขึ้น 2.2% และทำสถิติปรับตัวขึ้น 4 เดือนติดต่อกันเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 ขณะที่เอสแอนด์พี 500 และแนสแด็ก พุ่งขึ้น 5.2% และ 6.1% ตามลำดับ

นักลงทุนจับตาเหตุการณ์สำคัญในสหรัฐ ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า ที่จะชี้ชะตาการเมืองอเมริกาและของโลก รวมทั้งบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ สหรัฐจะจัดการเลือกตั้ง “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” (Super Tuesday) ในวันที่ 5 มีนาคม โดยจะเป็นการเลือกตั้งขั้นต้น (Primary Election) ใน 15 รัฐ และ 1 ดินแดน คือ อเมริกันซามัว ซึ่งจะตัดสินว่าใครจะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน ในการสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีกำหนดแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในวันที่ 7 มีนาคม ซึ่งจะเป็นการกล่าวปราศรัยต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศเป็นครั้งสุดท้ายของเขา ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน

โดยจะมีการจับตาถ้อยแถลงของไบเดนเกี่ยวกับทิศทางนโยบายของสหรัฐ ท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส ขณะที่รัสเซียยังคงใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครน รวมทั้งความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ และคาบสมุทรเกาหลี

shutterstock 2307248491
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ

นอกจากนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6 มีนาคม ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 7 มีนาคม

ตลาดจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล ที่จะมีขึ้นก่อนการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 19-20 มีนาคม เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo