Stock

เจาะพื้นฐาน ‘หุ้นยั่งยืน’ คัดเกรด AAA เป้าหมายกองทุนโตระยะยาว

เจาะพื้นฐาน “หุ้นยั่งยืน” คัดเกรด AAA เป้าหมายกองทุนโตระยะยาว

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้มีการจัดทำดัชนีหุ้นยั่งยืนในชื่อว่า SET ESG Ratings ซึ่งเป็นการประเมินผลการดำเนินงานด้าน ESG ของบริษัทจดทะเบียนไทยในรูปแบบเรทติ้ง ซึ่งครอบคลุมมิติในด้านการเปิดเผยข้อมูล ESG, ข้อมูลการจัดการความเสี่ยงด้าน ESG, นโยบายการจัดการสิ่งแวดล้อม และการดำเนินงานต่อพนักงาน ชุมชน และสังคมผ่านกระบวนการทางธุรกิจ เป็นต้น

บริษัทที่ได้รับการประกาศผลประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ปัจจุบันมีทั้งหมด 193 บริษัท แบ่งออกเป็น
บริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในระดับ AAA จำนวน 34 บริษัท
บริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในระดับ AA จำนวน 70 บริษัท
บริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในระดับ A จำนวน 64 บริษัท
บริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในระดับ BBB จำนวน 25 บริษัท

จะเห็นว่าบริษัทเหล่านี้นั้นเป้าหมายของกองทุน Thai ESG ที่กำลังเปิดเสนอขายครั้งแรกในปีนี้ โดยเชื่อว่าจะมีเม็ดเงินไหลเข้ากว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะหุ้นที่ได้รับ SET ESG Ratings ระดับ AAA ซึ่งถือเป็นหุ้น ESG เกรดท็อปที่ได้รับความสนใจจากทั้งกองทุนประเภท Active และ Passive

shutterstock 23344379232

วันนี้เราจึงจะมาพาไปดูกันว่าหุ้น SET ESG Ratings ระดับ AAA มีบริษัทไหนบ้าง และมีหุ้นตัวไหนที่โดดเด่นในแง่ของพื้นฐานธุรกิจและราคาหุ้น

รายชื่อหุ้น SET ESG Ratings เกรด AAA ปี 2566

ADVANC: บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส, AJ: บมจ. เอ.เจ.พลาสท์, AMATA: บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน, BANPU: บมจ. บ้านปู, BAY: ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, BCP: บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น, BGRIM: บมจ. บี.กริม เพาเวอร์, BKI: บมจ. กรุงเทพประกันภัย, BPP: บมจ. บ้านปู เพาเวอร์, CKP: บมจ. ซีเค พาวเวอร์, CPALL: บมจ. ซีพี ออลล์, CPAXT: บมจ. ซีพี แอ็กซ์ตร้า, CPF: บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร, CRC: บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น, KBANK: ธนาคารกสิกรไทย, KTB: ธนาคารกรุงไทย, KTC: บมจ. บัตรกรุงไทย, M-CHAI: บมจ. โรงพยาบาลมหาชัย

OR: บมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก, PR9: บมจ. โรงพยาบาลพระรามเก้า, PTT: บมจ. ปตท., PTTEP: บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม, PTTGC: บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล, SABINA: บมจ. ซาบีน่า, SCC: บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย, SCGP: บมจ. เอสซีจี แพคเกจจิ้ง, STA: บมจ. ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี, STGT: บมจ. ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย), TFMAMA: บมจ. ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์, THCOM: บมจ. ไทยคม, TISCO: บมจ. ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป, TOP: บมจ. ไทยออยล์, WHA: บมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น, WHAUP: บมจ. ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์,

ทั้งนี้ 34 หุ้นดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นหุ้นในดัชนี SET100 มากถึง 24 บริษัท โดยกลุ่มธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค ติดโผมากสุด 11 บริษัท รองลงมา คือ กลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์, การแพทย์ และพาณิชย์ ที่มีจำนวน 3 บริษัทเท่ากัน

เมื่อเจาะในแง่พื้นฐาน พบว่ามี 7 บริษัทที่อัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) และ อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (ROA) เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี นับตั้งแต่ปี 2563-2565 ได้แก่

shutterstock 1704467008 1

AMATA มี ROE เฉลี่ย 3 ปีหลังที่ระดับ 9.47% และ ROA เฉลี่ยอยู่ที่ 6.86%

CKP มี ROE เฉลี่ย 3 ปีหลังที่ระดับ 6.72% และ ROA เฉลี่ยอยู่ที่ 4.41%

PTTEP มี ROE เฉลี่ย 3 ปีหลังที่ระดับ 10.85%และ ROA เฉลี่ยอยู่ที่ 12.52%

PR9 มี ROE เฉลี่ย 3 ปีหลังที่ระดับ 7.83%และ ROA เฉลี่ยอยู่ที่ 7.96%

SABINA มี ROE เฉลี่ย 3 ปีหลังอยู่ที่ระดับ 17.98% และ ROA เฉลี่ยอยู่ที่ 14.95%

TISCO มี ROE เฉลี่ย 3 ปีหลังอยู่ที่ระดับ 16.48% และ ROA เฉลี่ยอยู่ที่ 4.15%

WHA มี ROE เฉลี่ย 3 ปีหลังอยู่ที่ระดับ 10.10% และ ROA เฉลี่ยอยู่ที่ 5.98%

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มปันผลที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยเกิน 5% พบว่ามี 5 บริษัท ประกอบด้วย STGT ที่ให้ปันผลเฉลี่ย 18.37% STA เฉลี่ย 9.42% TISCO เฉลี่ย 7.51% WHAUP เฉลี่ย 6.12% และ BKI เฉลี่ย 5.35%

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประเมินความยั่งยืนปีละ 1 ครั้ง หากในระหว่างปีบริษัทมีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามเกณฑ์ จะถูกคัดออกจาก SET ESG Ratings ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน