Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดลบ 56.68 จุด จับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ-ใช้จ่ายไซเบอร์มันเดย์

ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดลบเล็กน้อยในวันจันทร์ (27 พ.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคในวันไซเบอร์มันเดย์ และข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เพื่อประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดที่ 35,333.47 จุด ลดลง 56.68 จุด หรือ -0.16%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,550.43 จุด ลดลง 8.91 จุด หรือ -0.20% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,241.02 จุด ลดลง 9.83 จุด หรือ -0.07%

ดาวโจนส์

นักวิเคราะห์ กล่าวว่า นักลงทุนชะลอการซื้อขายหลังจากดัชนีหลักทั้ง 3 ดัชนีในตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 4 สัปดาห์ โดยขณะนี้นักลงทุนหันมาจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งดัชนี PCE ซึ่งเป็นตัวเลขเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ รวมทั้งตัวเลข GDP ประจำไตรมาส 3, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภค

นอกจากนี้ ยังจับตาดูยอดการใช้จ่าย ในไซเบอร์มันเดย์ โดย อะโดบี อะนาไลติกส์ (Adobe Analytics) คาดการณ์ว่า ซึ่งโปรโมชั่นที่ผู้ประกอบการนำเสนอ สำหรับการชอปปิงทางออนไลน์นั้น จะจูงใจให้ผู้บริโภคใช้จ่ายในวันไซเบอร์มันเดย์สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงกำลังซื้อที่แข็งแกร่งของผู้บริโภค โดยการใช้จ่ายของผู้บริโภคนั้นมีสัดส่วนสูงถึง 70% ของตัวเลข GDP สหรัฐ

ทั้งนี้ ไซเบอร์มันเดย์ หรือวันจันทร์แรกหลังวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐ ถือเป็นวันที่ชาวอเมริกันซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์มากที่สุดของปี

ช่วงที่ผ่านมานั้น การฟื้นตัวของการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานทำให้นักวิเคราะห์ในตลาดประเมินความเป็นไปได้ที่ว่า แม้ว่าเฟดได้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว แต่เฟดก็อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้

ในบรรดาหุ้น 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 นั้น หุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์และกลุ่มอุตสาหกรรมร่วงลงหนักที่สุด ขณะที่หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo