Stock

ตลท. ชี้ความขัดแย้งตะวันออกกลางกดดันหุ้นทั่วโลก แนะติดตามข้อมูลรอบด้าน

ตลท. ชี้ความขัดแย้งตะวันออกกลางกดดันหุ้นทั่วโลก ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย แนะติดตามข้อมูลรอบด้าน จ่อโรดโชว์ไปต่างประเทศ สร้างความเชื่อมั่น

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ดัชนีตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงมาในช่วงนี้ไม่ได้เป็นแค่ประเทศไทยประเทศเดียว แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นทั่วโลก จากผลกระทบต่าง ๆ ในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา เพราะมีเหตุการณ์ใหม่เกิดขึ้น อย่างเช่น ความขัดแย้งในตะวันออกกลางระหว่าง อิสราเอล-ปาเลสไตน์ กลุ่มฮามาส ทำให้เป็นประเด็นใหญ่และที่มีผลกระทบวงกว้าง รวมทั้งยังมีผลกระทบต่อเรื่องราคาน้ำมัน และเรื่องอื่นรวมไปถึงประเด็นเรื่องอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ก็มีผลกระทบไปทั่วโลกเช่นกัน

ตลท.

ทั้งนี้ เรื่องผลกระทบของตะวันออกกลางมีผลต่อราคาน้ำมัน อยากให้มองว่ามีผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจ ภาคอุตสาหกรรม และบริษัทจดทะเบียนไหนบ้าง เนื่องจากต้องไปดูเพราะผลกระทบไม่ได้กระทบในภาพรวมทั้งหมด เพราะบางกลุ่มได้รับผลบวก และบางกลุ่มได้รับผลลบ จากราคาพลังงาน

“อยากจะฝากว่าตอนนี้ควรดูข้อมูลให้ดีให้รอบด้านแต่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากข้อมูลในการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในระยะนี้ อยากจะฝากว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย แต่ประเด็นที่สำคัญในตอนนี้คือการดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้าประเทศไทยอย่างไร” นายภากร กล่าว

ตลท.

นายภากร กล่าวว่า ขณะนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ภาคเอกชนและภาครัฐ ต้องร่วมมือกันสร้างความมั่นใจ ให้กับนักลงทุนเพื่อดึงดูดเม็ดเงินให้กลับเข้ามาลงทุน ซึ่งทำได้หลายวิธี เช่น การให้ข้อมูลมากขึ้นว่าบริษัทจดทะเบียนไทยได้รับผลกระทบต่าง ๆ อย่างไรบ้าง ยังมีความสามารถในการทำกำไรอย่างไร ระบบเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างไร รวมไปถึงมุมมองต่าง ๆ ในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับนโยบายภาครัฐ จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เพื่อให้ภาคเศรษฐกิจกลับมาเติบโต

ทั้งนี้ ต้องให้ความร่วมมือกันมากขึ้นในการให้ข้อมูลข่าวสาร ทั้งภาครัฐ และเอกชน ซึ่งทางภาครัฐให้ความสำคัญในเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้อยู่แล้ว โดยในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2566 ทั้งภาครัฐ และเอกชนจะมีการเดินทางไป โรดโชว์ต่างประเทศ ที่ประเทศสิงคโปร์ จะเป็นการเดินทางไปให้ข้อมูลกับนักลงทุนที่ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อดึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน รวมไปถึงเม็ดเงินลงทุนกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo