Stock

ราคาทองพุ่ง หุ้นร้านค้าทองเป็นอย่างไร

วิเคราะห์ ปัจจัยที่จะหนุนให้ AURA เติบโตต่อเนื่องในระยะยาว จะมาจาก 3 ปัจจัยหลัก

สถานการณ์ราคาทองคำในปัจจุบันต้องบอกว่ายืนอยู่ระดับสูงอย่างต่อเนื่อง โดยราคาทองโลก (Gold Spot) ทะยานตัวสูงขึ้นกว่า 20% เมื่อเทียบจากต้นปี ล่าสุดอยู่ที่บริเวณ 1,980 ดอลลาร์ เช่นเดียวกับราคาทองไทยที่ทำลายสถิติสูงสุดใหม่ โดยราคาทองคำแท่งขายออกขึ้นไปแตะ 34,250 บาท เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา

สาเหตุสำคัญมาจากความขัดแย้งเชิงภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่มีโอกาสยืดเยื้อ ทำให้นักลงทุนหันมาถือทองคำกันมากขึ้น เนื่องจากถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย หรือ Safe haven นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของค่าเงินบาทที่อ่อนค่า ส่งผลให้ราคาทองคำในประเทศไทยพุ่งแรง

คำถามคือการที่ราคาทองพุ่งแรงแบบนี้ ร้านทองต่างคึกคักและหนาแน่นไปด้วยผู้คน แล้วผู้ประกอบการธุรกิจร้านค้าทอง จะได้ประโยชน์หรือเสียผลประโยชน์จากสถานการณ์เช่นนี้กันแน่ ? คำตอบของเรื่องนี้ คือไม่ว่าทองจะขึ้นหรือลง เอาจริงๆ แทบไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร้านทองเท่าไหร่นัก

เพราะโมเดลธุรกิจร้านทองไม่ได้คาดหวังกำไรจากราคาทองที่เปลี่ยนไปในแต่ละวัน แต่ผลกำไรส่วนใหญ่อยู่ที่การกินส่วนต่างราคาซื้อขาย ค่ากำเหน็จ และดอกเบี้ยจากการจำนำทอง ดังนั้น สิ่งสำคัญของธุรกิจร้านทองจึงอยู่ที่การบริหารจัดการทองคำในมือให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

shutterstock 2149666691

ถ้าจะพูดถึงธุรกิจร้านทองในประเทศไทย แน่นอนว่าต้องเป็น AURA หรือ บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) หุ้นค้าปลีกร้านทองรูปพรรณ เครื่องประดับเพชรและอัญมณี  มีจุดเด่นด้านการให้บริการแบบครบวงจร (One Stop Service) พร้อมทั้งมีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง สามารถเข้าถึงคนยุคใหม่จากจำนวนสาขามากกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ โดยส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ตามห้างสรรพสินค้า รวมถึงมีการขยายไปสู่ช่องทางขายออนไลน์อีกด้วย

โดยรายได้หลักของ AURA จะมาจากการขายผลิตภัณฑ์ Modern Gold ที่สัดส่วนรายได้ประมาณ 95% นอกจากนี้ บริษัทจะมีรายได้อีกส่วนจากธุรกิจขายฝาก เป็นการรับขายฝากทองคำและเครื่องประดับจากลูกค้า โดยลูกค้าสามารถไถ่ถอนทรัพย์สินที่นำมาขายฝากภายในระยะเวลาที่ตกลงกันไว้ ซึ่งลูกค้าจะต้องจ่ายดอกเบี้ย (1.25% ต่อเดือน) พร้อมคืนเงินต้น ณ วันไถ่ถอนทรัพย์สิน

อย่างไรก็ดี มุมมองของบทวิเคราะห์ บล. กสิกรไทย ระบุว่าจากสถานการณ์ราคาทองที่ขยับขึ้นมาในตอนนี้ จะส่งผลบวกต่อ AURA ในแง่ของความเชื่อมั่น เพราะราคาทองที่สูงขึ้น จะทำให้กิจกรรมการขาทองคำเป็นไปอย่างราบรื่น และเป็นการสนับสนุนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในการลงทุนทองคำรูปพรรณ ซึ่งเป็นตัวแทนสถานะทางสังคม และแหล่งสะสมมูลค่า

shutterstock 691358059 700x467 1

 

ทั้งนี้ มองว่าแนวโน้มผลประกอบการของ AURA จะเติบโตในไตรมาส 3 นี้ คาดว่าจะรายงานกำไรสุทธิ 147 ล้านบาท เติบโต 9.1% จากปีก่อน เนื่องจากการขยายสาขา ต้นทุนทางการเงินที่แข่งขันได้ และสภาพเครือข่ายที่ใหญ่ขึ้น

นอกจากนี้ ปัจจัยที่จะหนุนให้ AURA เติบโตต่อเนื่องในระยะยาว จะมาจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ

1. การขยายตัวของธุรกิจสินเชื่อทองคำที่ดีกว่าคาด

2. อัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นจากการมีโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ในธุรกิจทองคำ

3. การขยายสาขาที่จะช่วยเพิ่ม Economy of Scale ให้แก่บริษัท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน