Stock

ลุ้นงบ ‘หุ้นกลุ่มซีพี’ ไตรมาส 3 จะไปทางไหน

ธุรกิจในเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ “ซีพี” ของตระกูล”เจียรวนนท์” ประกอบด้วยหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งหมด 4 หลักทรัพย์ CPALL, CPF, CPAXT และ TRUE ครอบคลุมธุรกิจสำคัญของประเทศ ตั้งแต่การเกษตรและอาหาร ค้าปลีก ค้าส่ง การสื่อสารและโทรคมนาคม พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ยานยนต์ และการเงิน

ความสำคัญของหุ้นกลุ่มซีพี คือการมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) รวมกันกว่า 1.25 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 7% ของตลาดหุ้นไทยทั้งหมด (ข้อมูล ณ วันที่ 16 ตุลาคม 2566) จึงนับว่าเป็น กลุ่มธุรกิจที่มีอิทธิพล และสามารถชี้นำการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยได้พอสมควร

เมื่อใกล้เข้าช่วงประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 3/2566 และภาพรวม 9 เดือนแรกของบริษัทจดทะเบียนไทยแบบนี้ เราจึงถือโอกาสนำบทวิเคราะห์ มุมมองการลงทุน และราคาเป้าหมายของหุ้นต่าง ๆ ในกลุ่มซีพี มาฝากกันแบบครบ ๆ

ซีพี

CPALL – บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

มุมมองนักวิเคราะห์ บล. อินโนเวสท์ เอกซ์ คาดกำไรไตรมาส 3/2566 จะทรงตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา (QoQ) แต่เติบโตเมื่อเทียบกับช่วงปีก่อน (YoY) ด้วยแรงสนับสนุนจากยอดขายและมาร์จินของธุรกิจร้านสะดวกซื้อ (CVS) 7-Eleven ที่เติบโตต่อเนื่อง ประกอบกับส่วนแบ่งกำไรจาก CPAXT ที่ดีขึ้นจากดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงหลังการรีไฟแนนซ์หนี้แล้วเสร็จ รวมถึงการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

แนวโน้มอนาคตคาดว่าผลการดำเนินงานจะดูดีขึ้น คาดว่านโยบายจากรัฐบาลใหม่จะหนุนให้ยอดขายเพิ่มขึ้น และต้นทุนที่สามารถจัดการได้ นอกจากนี้ การขยายสาขาในประเทศกัมพูชาและลาว จะช่วยสนับสนุนการเติบโตในระยะกลาง

ราคาเป้าหมายหุ้น CPALL โดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA Consensus) จากทั้งหมด 20 โบรกเกอร์ เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 75.35 บาทต่อหุ้น ราคาสูงสุดอยู่ที่ 80 บาทต่อหุ้น และราคาต่ำสุดอยู่ที่ 70 บาทต่อหุ้น

CPAXT – บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน)

มุมมองนักวิเคราะห์ บล. เอเซีย พลัส ประเมินว่ากําไรไตรมาส 3/2566 จะเติบโต +16% QoQ และ +10% YoY เพราะดอกเบี้ยจ่ายลดเหลือ 1,200 ล้านบาท แต่หากพิจารณาเฉพาะกําไรก่อนดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) คาดจะปรับตัวลดลง โดยถูกกดดันจากผลของฤดูกาลเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และถูกกดดันจากอัตรามาร์จินที่ลดและ SG&A สูงขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงปีก่อน

แนวโน้มไตรมาส 4/2566 จะดูสดใสขึ้น เนื่องจาก

1. คาดยอดขายสินค้ามีแนวโน้มสูงขึ้นทั้งจากธุรกิจค้าส่ง และธุรกิจค้าปลีก เพราะกําลังซื้อที่คาดจะดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตดีขึ้น

2. คาดรายได้ค่าบริการและให้เช่าพื้นที่จะเพิ่มขึ้น จากอัตราการใช้พื้นที่ซึ่งจะสูงขึ้นตามความต้องการในช่วงเทศกาลส่งท้ายปี

3. อัตรากําไรขั้นต้นยังมีโอกาสปรับสูงขึ้น ตามฐานรายได้ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากธุรกิจค้าปลีก

4. ค่าใช้จ่ายในการบริหาร มีแนวโน้มลดลงจากค่าไฟ การปิดสาขา และการลดชั่วโมงให้บริการของ Lotus’s บางสาขา

ราคาเป้าหมายหุ้น CPAXT โดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA Consensus) จากทั้งหมด 13 โบรกเกอร์ เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 38 บาทต่อหุ้น ราคาสูงสุดอยู่ที่ 38.02 บาทต่อหุ้น และราคาต่ำสุดอยู่ที่ 29 บาทต่อหุ้น

ซีพี

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)

มุมมองนักวิเคราะห์ บล. กรุงศรี พัฒนสิน ให้ความเห็นว่าไตรมาส 3/2566 กำไรปกติจะลดลง 65% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ฟื้นตัวจากไตรมาสก่อนหน้า โดยเป็นผลมาจาก Chia Tai Investment Co.,Ltd. (CTI) ถึงจุดคุ้มทุนราคาหมูจีน ซึ่งดีทั้งอัตรากำไรขั้นต้น และบันทึกส่วนเพิ่มสินทรัพย์ชีวภาพ ในขณะที่ราคาหมูเวียดนาม เพิ่มขึ้น 10% จากไตรมาส 2/2566 จากต้นทุนข้าวโพดและถั่วเหลืองที่ลดลง สุดท้ายคือส่วนแบ่งจาก CPALL น่าจะดีขึ้นตามฤดูกาล

ราคาเป้าหมายหุ้น CPF โดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA Consensus) จากทั้งหมด 18 โบรกเกอร์ เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 22.24 บาทต่อหุ้น ราคาสูงสุดอยู่ที่ 25.60 บาทต่อหุ้น และราคาต่ำสุดอยู่ที่ 17.30 บาทต่อหุ้น

TRUE – บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

มุมมองนักวิเคราะห์ บล. เมย์แบงก์ คาดว่ากำไรไตรมาส 3/2566 เริ่มเดินหน้าสู่การฟื้นตัว โดยผลประกอบการจะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ในไตรมาส 3 จนถึงไตรมาส 4/2566 เนื่องจากต้นทุนการรวมกิจการเพิ่งเริ่มเข้าสู่ขาขึ้น ซึ่งผลขาดทุนจะคลี่คลายขึ้น เพราะผลบวกจากรายได้ที่เติบโต อัตราค่าไฟฟ้าที่ลดลง และการประหยัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดจาก synergy

ขณะที่ทิศทางอนาคตก็กำลังเป็นธุรกิจที่กลับมามีความน่าสนใจมากขึ้นจากประเด็นการแข่งขันในตลาดที่ผ่อนคลายลง

ซีพี

ราคาเป้าหมายหุ้น TRUE โดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA Consensus) จากทั้งหมด 11 โบรกเกอร์ เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 8.73 บาทต่อหุ้น ราคาสูงสุดอยู่ที่ 10 บาทต่อหุ้น และราคาต่ำสุดอยู่ที่ 7.23 บาทต่อหุ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน