Stock

เซ็นแล้ว!! AWC ซื้อหุ้น ‘พลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก’ คว้าสิทธิแบรนด์ในสหรัฐ-ไทย

AWC เซ็นสัญญาซื้อหุ้นโรงแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก ก้าวแรก 18% พร้อมคว้าสิทธิใช้แบรนด์ในสหรัฐและไทย รวมทั้งมีสิทธิเข้าซื้อหุ้นส่วนที่เหลือ 82% ภายใน 10 ปี

บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จํากัด (มหาชน) หรือ AWC ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทย ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (E-EGM) ครั้งที่ 1/2566 ในการเดินหน้าเข้าซื้อหุ้นกิจการ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก (Hotel Plaza Athenee New York)

พลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก

สำหรับ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก เป็นอาคารทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงยาวนาน และเป็นทรัพย์สิน Freehold ที่ตั้งอยู่ใจกลางแมนฮัตตันซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลก อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในโรงแรมที่ดีที่สุดของมหานครนิวยอร์กต่อเนื่องเกือบศตวรรษ ด้วยมูลค่าการเข้าซื้อกิจการ 7,789 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้รับสิทธิความเป็นเจ้าของแบรนด์ พลาซ่า แอทธินี (Plaza Athenee) ในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย เชื่อมสองโครงการที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ในนครนิวยอร์ก และอาคาร EAC (East Asiatic Company) ในกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นและศูนย์กลางของโครงการริมแม่น้ำเจ้าพระยาของ AWC ภายใต้  River Journey Project พร้อมเสริมความแข็งแกร่งด้านการท่องเที่ยวทางสายน้ำให้กับประเทศไทย

Hotel Plaza Athenee New York

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC กล่าวว่า AWC ขอขอบคุณผู้ถือหุ้นที่เชื่อมั่นใน AWC และอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ โดยเป็นทรัพย์สิน Freehold ตั้งอยู่ใจกลางเกาะแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลก

ขณะเดียวกัน ยังมีพันธมิตรชั้นนำระดับโลกอย่าง Nobu Hospitality ร่วมพัฒนาโรงแรมระดับไอคอนิก ทั้งโรงแรม พลาซ่า แอทธินี โนบุ โฮเทล แอนด์ สปา นิวยอร์ก  และโรงแรม เดอะ พลาซ่า แอทธินี โนบุ โฮเทล แอนด์ สปา แบงคอก ซึ่งจะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าระดับอัลตร้า ลักชูรี่ พร้อมเสริมความแข็งแกร่งให้แบรนด์ของ AWC เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับการลงทุนในครั้งนี้ จะส่งเสริมการเติบโต และสร้างคุณค่าระยะยาวให้กับ AWC โดยเฉพาะการผงานความแข็งแกร่งระหว่าง AWC กับ แบรนด์โนบุ จะช่วยสร้างมิติใหม่ให้กับอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว พร้อมสนับสนุนการเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับอัลตร้า ลักชูรี่

River Journey Project

AWC เดินหน้าการลงทุนในธุรกิจโรงแรม พลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก มูลค่ารวม 7,789 ล้านบาท ที่รวมกรรมสิทธิ Freehold ในโรงแรม และอาคารทาวน์เฮาส์ และได้สิทธิเจ้าของแบรนด์พลาซ่า แอทธินี ในสหรัฐและไทย โดยไม่มีต้นทุนค่าใช้จ่าย

ในเบื้องต้น จะทำการเข้าซื้อหุ้นในกิจการโรงแรม พลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก 18% ในมูลค่า 1,402 ล้านบาทก่อน และจะมีสิทธิในการเข้าซื้อหุ้นส่วนที่เหลือ (Call Option) อีก 82% ภายในระยะเวลา 10 ปี ซึ่งเป็นการลงทุนที่ยืดหยุ่น ตอบโจทย์การเติบโตแบบก้าวกระโดด อีกทั้งยังไม่เกิดภาระต่องบดุลของทางบริษัทระหว่างการพัฒนา

นอกจากนี้ ยังสามารถจำกัดความเสี่ยงจากการลงทุนพัฒนา ภายใต้สัดส่วนการลงทุนของบริษัท ควบคู่กับการรับกำไรจากการพัฒนาเต็มจำนวน และยังสามารถได้รับผลดีจากการเติบโตของมูลค่าแบรนด์พลาซ่า แอทธินี ที่เพิ่มขึ้นภายหลังการเปิดดำเนินงาน และสร้างรายได้เพิ่มกับโครงการอื่น ๆ ในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo