Business

เจาะดีล ‘AWC’ ซื้อโรงแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก!!

เจาะดีล AWC ซื้อโรงแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก จะเร่งกำไรโตแค่ไหน?

บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ผู้นำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของกลุ่มของเสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี ได้ประกาศลงทุนดีลขนาดใหญ่อีกครั้ง โดยเตรียมทุ่มเงินกว่า 7,789 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้นจำนวน 100% ของบริษัท พลาซ่า แอทธินี จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรม พลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก (Plaza Athenee New York) ทาวน์เฮาส์ และแบรนด์พลาซ่า แอทธินี ที่มีสิทธิประกอบกิจการในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย

การซื้อกิจการของ AWC มูลค่ารวม 7,789 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรก จะดำเนินการซื้อหุ้นของพลาซ่า แอทธินี ในสัดส่วน 18% ใช้เงินประมาณ 1,400 ล้านบาท ภายในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 ส่วนช่วงสอง คือ สิทธิการเข้าซื้อหุ้นอีก 82% ระหว่างปี 2566 – 2571  อาจเป็นการซื้อในครั้งเดียวหรือทยอยซื้อหลายครั้ง ภายใต้เงื่อนไขว่าบริษัทจะต้องชำระดอกเบี้ย 5% ต่อปีของจำนวนเงินที่ค้างชำระ หากบริษัทไม่รับโอนหุ้นส่วนที่เหลือภายในระยะเวลา 10 ปี จะต้องชำระเงินชดเชย 10% แบบทบต้นต่อปีของยอดที่ค้างชำระ

ซื้อโรงแรมพลาซ่า

ซื้อโรงแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก

โรงแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก ถือเป็นอาคารที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และมีชื่อเสียงยาวนาน ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีที่สุดของนิวยอร์ก เคยให้การต้อนรับบุคคลสำคัญระดับโลกจากนานาประเทศ และถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในโรงแรมที่ดีที่สุดในนครนิวยอร์ก อีกทั้งยังเป็นทรัพย์สิน Freehold ที่ตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพสุดพิเศษของเมือง ทำให้การลงทุนครั้งนี้เป็นโอกาสก้าวสำคัญของ AWC ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์สร้างการเติบโต และสร้างกระแสเงินสดของบริษัท

พร้อมกันนี้ AWC มีแผนจะร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ Nobu Hospitality สร้างโรงแรมระดับไอคอนิกอีกหนึ่งแห่งภายใต้แบรนด์ Plaza Athenee คือ โรงแรม เดอะ พลาซ่า แอทธินี โนบุ โฮเทล แอนด์ สปา แบงคอก  จะพัฒนาจากอาคาร EAC (East Asiatique Company) ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพฯ ควบคู่กับการปรับปรุงและพัฒนา โรงแรมพลาซ่า แอทธินี โนบุ โฮเทล แอนด์ สปา นิวยอร์ก ให้เป็นโรงแรม Ultra Luxury เตรียมจะเปิดให้บริการโรงแรมทั้ง 2 แห่ง ภายในไตรมาส 1 ปี 2569 คาดจะใช้เงินลงทุนอีกกว่า 7,160 ล้านบาท

ถือเป็นดีลขนาดใหญ่ที่น่าจับตาอย่างมากสำหรับ AWC แต่คำถามก็คือการทุ่มเงินมหาศาลนี้ จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับหุ้น AWC มากน้อยแค่ไหน ? และจะสามารถตอบโจทย์เป้าหมายการเติบโตในระยะยาวของบริษัทได้หรือไม่ ?

ซื้อโรงแรมพลาซ่า

ซื้อโรงแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก ดีลที่มีศักยภาพ

บทวิเคราะห์ บล. บัวหลวง มองว่านี้เป็นดีลที่มีศักยภาพและเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ระยะยาว จากศักยภาพของการเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ในทำเลที่ดี และแบรนด์ที่มีมูลค่าสูง ประเมินว่าโรมแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก จะสร้างรายได้ให้กับ AWC ราว 3,000 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 489 ล้านบาท ในปี 2571 เท่ากับว่าจะเร่งกำไรเพิ่มขึ้นราว 7%

ทว่าจุดที่น่าตั้งข้อสังเกต คือ มูลค่าการเข้าซื้อที่ไม่ได้ถูก เพราะถ้าคำนวนตามหลัก EV/EBITDA จะอยู่ที่ 13.6 เท่า พูดอีกอย่างคือพิจารณาในแง่เงินลงทุนจะอยู่ที่ประมาณ 103 ล้านบาทต่อห้อง แต่ก็ต้องไม่ลืมว่ามูลค่าทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นจะมากขนาดไหน และแบรนด์ “พลาซ่า แอทธินี” ที่มูลค่าจะเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ในอนาคตเป็นสิ่งที่ประเมินได้ยาก

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล. ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า ราคาซื้อขายของ AWC ในโรงแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก เทียบเท่า EV/EBITDA 13 เท่า และ PER 31 เท่า  เป็นราคาเข้าซื้อที่ถูกกว่าราคาประเมินของ CBRE (ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และการลงทุน)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน