Stock

‘BANPU-BPP’ และ ‘BCPG’ พร้อมใจปิดดีล ซื้อโรงไฟฟ้าในสหรัฐ

“BANPU-BPP” และ “BCPG” พร้อมใจปิดดีล ซื้อโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ ใช้เงินลงทุนรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ประกาศข่าวดีให้นักลงทุนได้ชื่นใจในเวลาไล่เลี่ยกันเลยสำหรับ 2 กลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าชั้นนำ เริ่มด้วยหุ้น BANPU หรือ บริษัท บ้านปู จํากัด (มหาชน) และหุ้น BPP หรือ บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ที่ประกาศเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Temple II ประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังผลิต 755 เมกะวัตต์ มูลค่ากว่า 16,000 ล้านบาท

จากนั้นไม่นานทางหุ้น BCPG หรือ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ก็ได้แจ้งลงนามในสัญญษาซื้อขายโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน จำนวน 2 โครงการ คิดเป็นกำลังผลิตรวม 426 MW มูลค่าประมาณ 9,000 ล้านบาท ได้แก่ โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Hamilton Liberty และโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Hamilton Patriot

ปิดดีล ซื้อโรงไฟฟ้าในสหรัฐ

บทความนี้จึงได้สรุปรายละเอียดสำคัญของ 2 ดีลดังกล่าวมาเปรียบเทียบให้นักลงทุนเห็นภาพแบบชัดๆ ว่ามีเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ใครคุ้มกว่ากัน พร้อมด้วยแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในอนาคต

ปิดดีล

BANPU-BPP ลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซฯ Temple II จำนวน 755 เมกะวัตต์

ดีลนี้เป็นการเข้าลงทุนร่วมกันผ่านบริษัทย่อย Temple Generation Intermediate Holdings II, LLC1 ที่ BANPU กับ BPP ถือหุ้นในสัดส่วนที่เท่ากันคือ 50% โดยเป็นการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Purchase and Sale Agreement) เพื่อเข้าซื้อหุ้น 100% ในบริษัท CXA Temple 2, LLC ซึ่งเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Temple II คิดเป็นมูลค่าประมาณ 16,060 ล้านบาท ซึ่งได้ดําเนินการเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2566

ปิดดีล

 

โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Temple II มีขนาดกําลังการผลิต 755 เมกะวัตต์ เปิดดําเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือนสิงหาคม 2558 โดยมีจุดเด่นคือการตั้งอยู่ในรัฐเท็กซัส ที่มีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง จากการเติบโตของเศรษฐกิจ การขยายตัวของเมือง และการเติบโตของจํานวนประชากร อีกทั้งยังเป็นรัฐที่มีแหล่งทรัพยากรพลังงานมากมาย

 

การลงทุนในครั้งนี้นับเป็นการต่อยอดธุรกิจไฟฟ้าในสหรัฐ  ของบ้านปู เพราะที่ตั้งอยู่ติดกับโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Temple I  บริษัทเข้าลงทุนอยู่ก่อนแล้วเมื่อปลายปี 2564 จึงช่วย Synergy โดยได้ประโยชน์จากสถานที่ตั้งของโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่ง สามารถบริหารจัดการโรงไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มความยืดหยุ่นและเสถียรภาพในการผลิตไฟฟ้า ตลอดจนสามารถสร้างโอกาสในการทํากําไรในตลาดเสรี และใช้ทรัพยากรร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ปิดดีล

นอกจากนี้ ถือว่าสอดรับกับกลยุทธ์ Greener & Smarter ของบ้านปู ที่มุ่งมั่นสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน รวมทั้งเร่งกระบวนการเปลี่ยนผ่านองค์กร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายมีกําลังการผลิตรวมสู่ 6,100 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568

BCPG ลงทุน 2 โรงไฟฟ้าก๊าซฯ .ในสหรัฐ กำลังผลิตรวม 426 MW

ขณะที่ BCPG มีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Purchase and Sale Agreement) ผ่านบริษัท BCPG USA Inc. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท กับ Frankin Power Holdings LLC เพื่อทำรายการซื้อหุ้นในสัดส่วน 25% ของหุ้นทั้งหมดใน Hamilton Holdings II LLC ซึ่งบริษัทได้บรรลุเงื่อนไขตามสัญญาซื้อขายหุ้น และได้รับโอนหุ้นของบริษัทเป้าหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ด้วยเงินลงทุนกว่า 9,000 ล้านบาท

ทำให้ BCPG มีการลงทุนใน 2 โครงการดังต่อไปนี้

1.โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Hamilton Liberty ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 848 เมกะวัตต์ ซึ่งจะคิดเป็นสัดส่วนการลงทุนของ BCPG เท่ากับ 212 เมกะวัตต์

2.โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Hamilton Patriot ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 857 เมกะวัตต์ ซึ่งจะคิดเป็นสัดส่วนการลงทุนของ BCPG เท่ากับ 214 เมกะวัตต์

สำหรับการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ จำนวน 2 โครงการครั้งนี้ ส่งผลให้ BCPG ได้มาซึ่งกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนรวมเพิ่มเติม 426 เมกะวัตต์ ทำให้ปัจจุบัน BCPG มีการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ รวมทั้งสิ้น 4 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนรวมทั้งสิ้น 577 เมกะวัตต์

โดยนายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ที่ผ่านมา บริษัทได้บรรลุเงื่อนไขตามสัญญาซื้อขายหุ้น และได้รับโอนหุ้นโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติจำนวน 2 โครงการในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา จากบริษัท แฟรงคลิน พาวเวอร์ โฮลดิ้ง เรียบร้อยแล้ว ทำให้ขณะนี้บริษัท มีกำลังการผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา ตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 426 เมกะวัตต์

ปิดดีล

สรุปแล้วนี่คือ การขยับขยายครั้งสำคัญของทั้ง BANPPU-BPP และ BCPG โดยเข้าไปต่อยอดธุรกิจโรงไฟฟ้าที่เป็นตลาดเสรีในสหรัฐฯ นอกจากนี้ ยังเป็นโครงการที่สามารถรับรู้รายได้เข้ามาทันที ซึ่งจะช่วยเพิ่มประมาณการผลประกอบการในปี 2556  รวมถึงเพิ่มอัพไซด์ให้กับราคาหุ้นได้ไม่มากก็น้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน