Stock

ส่องหุ้น ‘China Play’ เตรียมรับ ‘จีน’ กระตุ้นเศรษฐกิจ

ช่วงต้นปี 2566 นี้ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะเป็นเพียงไม่กี่ประเทศ ที่กลับมาทะยานเติบโตอย่างโดดเด่น สวนทางประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจอื่น ๆ เช่น สหรัฐ และยุโรป ที่มีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) 

ทว่าสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น “ตลาดหุ้นจีน” กลับหักปากตาเซียน ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง หลังความกังวลเศรษฐกิชะลอตัวลง เพราะภาครัฐให้การสนับสนุนน้อยกว่าที่ตลาดคาดหวัง ทำให้ความเชื่อมั่นด้านการบริโภคของคนจีนที่ประกาศออกมานั้น ไม่ได้ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องแบบที่คิด 

เศรษฐกิจจีน

ประกอบกับภาพรวมเศรษฐกิจในปัจจุบัน ถือว่ายังฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดคาดเอาไว้มาก สะท้อนจากตัวเลขยอดผลผลิตอุตสาหกรรมเดือน และตัวเลขยอดค้าปลีก ส่งผลให้รัฐบาลจีน อาจจะต้องงัดมาตราการสำคัญเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน

ในเดือนมิถุนายน เราก็เริ่มเห็นการขยับตัวของรัฐบาลมาเป็นระยะ ไล่มาตั้งแต่การปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีลง 0.10% เหลือ 3.55% และประเภท 5 ปี เหลือ 4.2% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการขยายการลดภาษีรถ NEVs เพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ รวมไปถึงการที่รัฐบาลจีน เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์อีกครั้ง 

เท่ากับว่าหากนโยบายของจีนออกมาชัดเจน และหนุนเศรษฐกิจได้จริง ก็จะส่งผลต่อความเชี่อมั่น และคงเป็น upside ต่อมายังตลาดหุ้นไทยให้กลับฟื้นตัวอยู่ในระดับสูงได้อย่างมีนัยยสำคัญ

ดังนั้น เราจึงได้รวบรวมมุมมองของนักวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น China Play มาฝากกัน

บล.กรุงศรี ชี้ China Play ยังมีโมเมนตัมเชิงบวก

บทวิเคราะห์ บล.กรุงศรี มองว่าหากจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะช่วยหนุนทั้งเศรษฐกิจโลกและเป็น Upside ให้กับเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม China Play ซึ่งยังมีโมเมนตัมเชิงบวกต่อเนื่อง โดยแนะนำหุ้น 3 กลุ่มที่ได้รับอานิสงส์ ได้แก่ 

  1. หุ้นกลุ่มปิโตรเคมี คือ HANA ,IVL ,PTTGC
  2. หุ้น High Growth คือ KCE, BBIK
  3. กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม คือ WHA

เศรษฐกิจจีน

บล.หยวนต้า มอง “เศรษฐกิจจีน” ส่งผลต่อ “เศรษฐกิจไทย”

บทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า ประเมินว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม แปลว่าหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ได้แก่ 

  1. หุ้นกลุ่ม Global Play คือ PTTEP, TOP, SPRC, ESSO
  2. หุ้นกลุ่มบริการ คือ PSL
  3. หุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ คือ SC

เศรษฐกิจจีน

บล.เคจีไอ เชียร์ “หุ้นท่องเที่ยว”

บทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ เปิดเผยว่า แนะนำการลงทุนในหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว เพื่อรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบด้วยหุ้น SPA, AAV, AOT, ERW นอกเหนือจากนั้นยังมีหุ้นกลุ่มอื่นๆ ที่จะได้รัลประโยชน์ตามมาเช่นกัน ได้แก่ หุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ได้แก่ WHA และหุ้นกลุ่มค้าปลีก ได้แก่ CPALL

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งจากการรวบรวมข้อมูล โดยอ้างอิงสถานการณ์การลงทุน ณ วันที่ 26 มิถุนายน 2566 ซึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยนได้ตามแนวโน้มเศรษฐกิจ และความผันผวนของสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน