Stock

เช็กราคาเป้าหมาย CPAXT ‘ซีพี แอ็กซ์ตร้า’ ชื่อใหม่ของ ‘แม็คโคร’

หุ้น CPAXT หรือ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) คือชื่อใหม่ของ MARKO หรือ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ที่เพิ่งเปลี่ยนใหม่สด ๆ ร้อน ๆ อย่างเป็นทางการเไปเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 และเปลี่ยนชื่อย่อหลักทรัพย์ไปเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566

เหตุผลของการเปลี่ยนชื่อครั้งนี้ เพื่อสร้างความชัดเจน และสะท้อนการดำเนินธุรกิจของบริษัท ที่ครอบคลุมทั้งค้าส่ง (แม็คโคร) และค้าปลีก (โลตัส) รวมทั้งธุรกิจการให้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้า ตลอดจนรองรับการขยายธุรกิจในต่างประเทศให้เกิดความคล่องตัวยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม จะยังคงใช้แบรนด์ “แม็คโคร” และ “โลตัส” สำหรับทำการตลาดเช่นเดิม

เช็กราคาเป้าหมาย CPAXT

บทความนี้ เราเลยถือโอกาสพานักลงทุนไปเช็กราคาเป้าหมายของหุ้น CPAXT กันสักหน่อย พร้อมสรุปมุมมองนักวิเคราะห์ เกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตในอนาคต โดยเป็นการรวบรวมข้อมูล ณ วันที่ 22 มิถุนายน 2566

มุมมองของบทวิเคราะห์ บล. หยวนต้า ประเมินว่า SSSG ในธุรกิจค้าส่งยังดีต่อเนื่องแต่ SSSG ในธุรกิจค้าปลีกยังไม่สดใส โดยคาด SSSG ในไตรมาส 2/66 ของธุรกิจค้าส่งแม็คโคร ยังสามารถขยายตัวได้ 6-8%

YoY ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และมีวันหยุดยาวจำนวนมาก ส่งผลให้ธุรกิจ Food& Service และ HoReCa ยังเติบโตต่อเนื่อง

แต่ SSSG ของโลตัสในไทยคาดทรงตัวจากการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกที่ยังรุนแรง ส่วนโลตัสในมาเลเซียคาดติดลบ เพราะถูกกดดันจากฐานที่สูงในปีก่อนหน้า จากการที่ปีก่อนทางรัฐบาลมาเลเซียมีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย 

ราคาเป้าหมายหุ้น CPAXT@300x 100

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/66 คาดโตต่อเนื่องจากปีก่อน ด้วยมาร์จินของธุรกิจค้าส่งที่ดีขึ้นตามยอดขายสินค้ากลุ่มอาหารสด และ private brand ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกมาร์จินผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว  เนื่องจากบริษัทมีการเจรจากับ supplier มากขึ้น หนุนภาพรวมรายได้ปี 2566 อยู่ที่ 511,558 ล้านบาท และมีกำไรอยู่ที่ 11,073 ล้านบาท

ด้านบทวิเคราะห์ บล. กรุงศรี เปิดเผยว่า CPAXT มีแผนขยายสาขาแม็คโครหลักปีนี้ โดยยังคงเน้นเปิดบริการในไทย เพิ่มอีก 10 แห่ง จากปัจจุบันมีสาขาในไทยทั้งหมด 153 แห่งส่วน ส่วนในต่างประเทศ ปัจจุบันมีสาขาให้บริการแล้ว 10 แห่ง คาดมีแนวโน้มชะลอการเปิด เนื่องจากในอินเดีย (มีแล้ว 4แห่ง) อยู่ระหว่างพิจารณาหาพันธมิตรท้องถิ่น ส่วนประเทศอื่นๆ กำลังประเมินสถานการณ์ทางการเมือง และการฟื้นตัวของการใช้จ่าย ทำให้งบลงทุนปีนี้จะอยู่ที่ราว 1 หมื่นล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน