Stock

ก.ล.ต. เตือน! นักลงทุน พิจารณางบการเงิน ‘STARK’ ก่อนตัดสินใจลงทุน

ก.ล.ต. เตือน! นักลงทุน พิจารณางบการเงิน “STARK” ก่อนตัดสินใจลงทุน

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีการติดตามเร่งรัดให้กรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในบริษัทและให้เปิดเผยข้อมูล ซึ่งรวมถึงการจัดทำและนำส่งรายการทางการเงินที่คงค้างทั้งหมดโดยเร็ว

และอาศัยอำนาจตามมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ) สั่งให้ STARK ขยายขอบเขตการตรวจสอบ special audit ให้ครอบคลุมในหลายเรื่องที่สำคัญในทันที

ก.ล.ต.

งบการเงินผิดปกติ

โดยล่าสุดทาง STARK ได้มีการนำส่งงบการเงินประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2566 รวมทั้งเปิดเผยข้อมูลผลการตรวจสอบ special audit ระยะแรก พร้อมขอขยายระยะเวลาการเปิดเผยผลการตรวจสอบ special audit ทั้งหมด ออกไปอีก 30 วันนั้น

จากรายงานการสอบบัญชีของผู้สอบบัญชี ซึ่งผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินรวมของ STARK ในประเด็นต่าง ๆ หลายประเด็น และผลการตรวจสอบ special audit ระยะแรก ซึ่งได้แสดงข้อมูลยอดขายที่ผิดปกติ ยอดสินค้าคงเหลือที่ผิดปกติ

รายงานวิเคราะห์อายุลูกหนี้ถูกจัดทำอย่างไม่ถูกต้อง และเงินจ่ายล่วงหน้าค่าสินค้าผิดปกติ จนทำให้มีรายการปรับปรุงที่สำคัญที่เกิดขึ้นในระหว่างปี 2565 และการปรับปรุงรายการย้อนหลังไปยังงบการเงินของปีก่อนหน้าปี 2565

ก.ล.ต.

แนะศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน

ทาง ก.ล.ต. จึงขอให้นักลงทุนพิจารณาศึกษาที่เกี่ยวข้องข้อมูลดังกล่าวอย่างรอบคอบ เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจลงทุน ซึ่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้มีการเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของ STARK จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2566

สำหรับในกรณีนี้ ก.ล.ต. ได้ดำเนินการในกระบวนการตรวจสอบการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ และหากพบว่าบุคคลใดเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ทางก.ล.ต. จะดำเนินการตามกฎหมายตามกระบวนการต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้มีการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการประสานความร่วมมือระหว่างกันด้วยแล้ว

ก.ล.ต.

นอกจากนี้ เนื่องจากผลการตรวจสอบ special audit ที่กล่าวข้างต้น ยังไม่ครอบคลุมขอบเขตการตรวจสอบตามที่ ก.ล.ต. สั่งการไว้ทั้งหมด ซึ่ง STARK ได้มีหนังสือลงวันที่ 16 มิถุนายน 2566 ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการตรวจสอบ special audit เป็นวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 เนื่องจากยังมีข้อมูลที่จะต้องดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติม โดย ก.ล.ต. จะได้พิจารณาคำขอดังกล่าวต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo