Stock

ส่อง 9 หุ้นน่าคบ สยบตลาดผันผวน!

ท่ามกลางตลาดหุ้นผันผวน ไร้ทิศทางชัดเจน ควรเลือกหุ้นที่มีค่าเบต้าต่ำกว่า 1 เพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุน ส่อง 9 หุ้นน่าคบที่นี่

ค่าเบต้า (Beta) เป็นเครื่องมือหนึ่งที่นำมาใช้ในการคัดเลือกหุ้นเพื่อลดความเสี่ยง เพราะเป็นค่าที่บ่งบอกว่าหุ้นตัวนั้นมีความผันผวนมากน้อยแค่ไหน เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นโดยรวม

ตลาดหุ้น

หุ้นที่มีค่าเบต้าสูง เหมาะกับผู้ที่รับความผันผวนได้สูง เมื่อลงทุนในช่วงตลาดขาขึ้นก็คาดว่าจะได้รับผลตอบแทนสูง ส่วนหุ้นที่มีค่าเบต้าต่ำ เหมาะกับผู้ที่รับความผันผวนได้ต่ำ เมื่อลงทุนในช่วงตลาดขาลงก็คาดว่าราคาหุ้นจะปรับลดลงน้อยกว่าตลาด

9 หุ้นน่าคบ ที่มีค่าเบต้าน้อยกว่า 1 ซึ่งมีความผันผวนน้อยกว่าตลาดโดยรวม อีกทั้งยังมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงกำไรสุทธิเป็นบวกตลอด 5 ปี แถมยังจ่ายเงินปันผลอีกด้วย

หากนึกถึงปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นผันผวนและขึ้นลงแบบไร้ทิศทางในช่วงนี้ คงหนีไม่พ้นความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น เศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย ความไม่แน่นอนของนโยบายภาครัฐ ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ทิศทางอัตราดอกเบี้ย อุณหภูมิทางการเมือง ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนใช้เพื่อตัดสินใจลงทุน

โดยช่วงที่ตลาดหุ้นอยู่ในทิศทางขาขึ้น การวางกลยุทธ์ลงทุนค่อนข้างทำได้ง่าย แต่สำหรับช่วงตลาดผันผวนและไร้ทิศทาง นักลงทุนต้องหาจังหวะเลือกซื้อหุ้นที่ดีและในราคาที่เหมาะสม แต่ก็มักมีคำถามตามมาว่า มั่นใจแค่ไหนว่าซื้อหุ้นตัวนั้นแล้วมีโอกาสกำไรมากกว่าขาดทุน

ช่วงตลาดหุ้นไร้ทิศทาง “ค่าเบต้า” (Beta) เป็นเครื่องมือหนึ่งที่นักลงทุนนำมาพิจารณาในการคัดเลือกหุ้นเพื่อลดความเสี่ยง โดยหุ้นที่มีความปลอดภัยและมีความผันผวนต่ำกว่าตลาดโดยรวม คือ หุ้นที่มีค่าเบต้า ต่ำกว่า 1 เท่า

ค่าเบต้า เป็นอีกปัจจัยที่ใช้ในการเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของ “ราคาหุ้น” เทียบกับ “การเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้น”

ตลาดหุ้น

ค่าเบต้า มากกว่า 1 เท่า หมายถึง ราคาหุ้นจะเคลื่อนไหวในอัตราที่ “สูงกว่า” การเปลี่ยนแปลงของตลาด เช่น หุ้น A มีค่าเบต้า 1.2 เท่า ถ้าดัชนีหุ้นปรับขึ้น 10% ในวันนี้ ราคาหุ้น A จะปรับขึ้น 12% และในทางกลับกันถ้าดัชนีหุ้นปรับลง 10% ในวันนี้ ราคาหุ้น A จะปรับลดลง 12% เช่นกัน

ค่าเบต้า เท่ากับ 1 เท่า หมายถึง ราคาหุ้นจะเปลี่ยนแปลง “เท่ากับ” การเคลื่อนไหวของตลาด เช่น หุ้น B มีค่าเบต้า 1 เท่า ถ้าดัชนีหุ้นปรับขึ้น 10% ในวันนี้ ราคาหุ้น B จะปรับขึ้น 10% และในทางกลับกันถ้าดัชนีหุ้นปรับลง 10% ในวันนี้ ราคาหุ้น B จะปรับลดลง 10% เช่นกัน

ค่าเบต้า น้อยกว่า 1 เท่า หมายถึง ราคาหุ้นจะเปลี่ยนแปลงหรือผันผวน “น้อยกว่า” ตลาด เช่น หุ้น C มีค่าเบต้า 0.8 เท่า ถ้าดัชนีหุ้นปรับขึ้น 10% ในวันนี้ ราคาหุ้น C จะปรับขึ้น 8% และในทางกลับกันถ้าดัชนีหุ้นปรับลง 10% ในวันนี้ ราคาหุ้น C จะปรับลดลง 8% เช่นกัน

ท่ามกลางตลาดผันผวน ไร้ทิศทางชัดเจน ควรเลือกหุ้นที่มีค่าเบต้าต่ำกว่า 1 เพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุน โดยส่วนใหญ่นักกลยุทธ์การลงทุนแนะนำให้เลือก หุ้นที่มีความปลอดภัย (Defensive Stock) มีฐานการเงินแข็งแกร่ง มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแรง เช่น รายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผลกำไรสุทธิดีต่อเนื่อง หรือหุ้นที่จ่ายเงินปันผล (Dividend Stock) เพราะผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) จะสามารถเป็นกันชนที่ช่วยลดความผันผวนของราคาหุ้นได้

นอกจากเลือกหุ้นที่มีค่าเบต้าน้อยกว่า 1 เท่าแล้ว อาจนำเงื่อนไขอื่น ๆ ประกอบด้วย เช่น ผลการดำเนินงาน หรืออัตราส่วนทางการเงิน เพื่อทำให้การสแกนหาหุ้นที่มีความปลอดภัยและมีความผันผวนต่ำมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น

ตลาดหุ้น

เงื่อนไขการจัดอันดับ

  • ค่าเบต้าต่ำกว่า 1
  • รายได้รวมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 5 ปีติดต่อกัน (ปี 2561 – 2565)
  • กำไรสุทธิเป็นบวก (ห้ามขาดทุนสุทธิ) 5 ปีติดต่อกัน (ปี 2561 – 2565)
  • จ่ายเงินปันผลต่อเนื่อง 5 ปีติดต่อกัน (ปี 2561 – 2565)
  • D/E Ratio ไม่เกิน 1 เท่า

ขอบคุณ : ฐิติเมธ โภคชัย ฝ่ายพัฒนาความรู้ผู้ลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

หมายเหตุ: บทความนี้เพื่อใช้สำหรับศึกษาเบื้องต้นเท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK