Stock

‘ดาวโจนส์’ ร่วงกว่า 200 จุด เจอแรงเทขายลดความเสี่ยง ก่อนโหวต ‘ขยายเพดานหนี้’

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (31 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ร่วงลงกว่า 200 จุด เหตุนักลงทุนเทขายลดความเสี่ยง ก่อนที่สภาคองเกรส จะลงมติต่อร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 32,785.22 จุด ร่วงลง 257.56 จุด หรือ 0.78% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,173.18 จุด ลดลง 32.34 จุด หรือ 0.77% และดัชนีแนสแด็ก ที่ 12,926.38 จุด ลดลง 91.05 จุด หรือ 0.70%

ดาวโจนส์

วันนี้ เวลา 20.30 น.ตามเวลาสหรัฐ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะทำการลงมติต่อร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ ซึ่งใช้ชื่อว่า “พ.ร.บ.ความรับผิดชอบทางการคลัง” (Fiscal Responsibility Act)  หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการรับรอง จะถูกส่งต่อสู่การพิจารณาของวุฒิสภาสหรัฐ และหากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ ก็จะส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามเป็นกฎหมายเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

กระบวนการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ จะต้องเสร็จสิ้นก่อนเส้นตายวันที่ 5 มิถุนายนนี้ มิฉะนั้นสหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ดี การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก มีแนวโน้มว่าอาจไม่ใช่เรื่องง่าย หลังจากที่สมาชิกพรรครีพับลิกันสายอนุรักษ์นิยมมากกว่า 20 ราย ประกาศว่า พวกเขาจะโหวตคว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้ พร้อมกล่าวหานายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า ยอมอ่อนข้อต่อประธานาธิบดีไบเดน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการปรับรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในงบประมาณ แทนที่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ตามที่มีการตกลงกันไว้

นอกจากนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันกลุ่มดังกล่าวยังขู่ที่จะลงมติไม่ไว้วางใจนายแมคคาร์ธี หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านสภาผู้แทนราษฎร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo