Stock

‘BANPU’ ถูกสุดในรอบ 30 เดือน ราคานี้น่าลงทุนไหม ?

BANPU ถูกสุดในรอบ 30 เดือน ราคานี้น่าลงทุนไหม ? จับตาแนวโน้มกำไรไตรมาส 2/66

ในช่วงนี้มีราคาหุ้นของบริษัทหลายแห่งย่อตัวลดลงมา โดยเฉพาะหุ้น BANPU หรือ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)  ราคาหุ้นปัจจุบันปรับฐานจากผลของราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติที่ปรับลดลงแรงและรวดเร็ว ประกอบกับการขาดปัจจัยหนุนกำไรในระยะสั้น

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น BANPU ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2566 จนถึงปัจจุบัน (วันที่ 19 พฤษภาคม 2566) พบว่ามีการปรับตัวลดลงเกือบ 40% โดยราคาหุ้นลงมาอยู่ที่ 8.05 บาท นอกจากนี้ ยังพบว่าเป็นราคาที่ทำจุดต่ำสุด (New Low) ในรอบ 2 ปีครึ่ง หรือนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2564

คำถามคือราคาที่ลดลงมาถูกขนาดนี้ ลงทุนได้หรือยัง ใกล้รีเทิร์นกลับเป็นขาขึ้นแล้ว หรือยังเป็นช่วงวัฎจักรขาลงของธุรกิจในระยะยาวอยู่ ? เนื่องจากธรรมชาติของหุ้น BANPU นั้นมีลักษณะเป็นหุ้น Community ที่มีรอบวิ่งเป็นของตัวเองอยู่ บทความนี้เราเลยอยากจะพาแกะประเด็นของหุ้น BANPU ไปทีละเปลาะ ว่ามีอะไรบ้างที่ต้องรู้ เพื่อนำมาวิเคราะห์ได้อย่างถูกต้อง

shutterstock 368094740

1. กำไรไตรมาส 1/66 ยังไม่ฟื้น แต่รายได้เพิ่มขึ้น

BANPU รายงานผลงานไตรมาส 1/2566 มีรายได้จากการขาย 44,498 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.71% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่มีกำไรสุทธิ 4,988 ล้านบาท ลดลง 51.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ปัจจัยกดดันมาจากราคาตลาดก๊าซธรรมชาติและราคาถ่านหินปรับตัวลดลง แต่ปริมาณการขายถ่านหินและการขายก๊าซยังคงเติบโต

อย่างไรก็ดี ส่วนหนึ่งก็มาจากฐานกำไรที่สูงมากในปี 2565 ที่บริษัทมีกำไรทั้งปีแตะ 4 หมื่นล้านบาท พุ่งขึ้น 3 เท่าตัว และถือเป็นปีที่ BANPU มีผลประกอบการที่ดีเป็นประวัติการณ์ ด้วยอานิสงส์จากราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูง

Banpu Marcellus
ภาพ: https://www.banpu.com/?lang=th

2. แนวโน้มกำไรไตรมาส 2/66 คาดปรับตัวลงอีกระลอก

นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ประเมินกำไรหลักของ BANPU ในไตรมาส 2/2566 มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง YoY และ QoQ เพราะถูกดดันโดยธุรกิจถ่านหินและก๊าซฯ ที่ราคาขายเฉลี่ยยังคงอ่อนแอ ประกอบกับเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของอุปสงค์ที่กำลังจะมาถึงในฤดูฝน

3. BANPU มีเงินสดเยอะมาก เป็นกระสุนรองรับการเติบโต

ข้อดีของ BANPU คือยังสามารถสร้างกระแสเงินสดที่ดีอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีเงินสดในมือถือกว่า 8 หมื่นล้านบาท ต่างจากในอดีตที่มีเงินสดเฉลี่ย 5-6 พันล้านบาท เท่ากับว่าบริษัทเหลือกระสุนจำนวนมากสำหรับการทรานฟอร์มธุรกิจสู่อนาคต

แต่อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่ที่ว่าเงินสดส่วนนี้บริษัทจะเอาไปใช้ทำอะไรต่อ เช่น คืนหนี้ ซื้อหุ้นคืน หรือลงทุนธุรกิจใหม่ ที่เป็นความหวังอย่างพลังงานอัจฉริยะ (Banpu NEXT)  แน่นอนครับว่าการมีเงินสดเยอะ ได้เปรียบเสมอ

Banpu Thermal Gas BPP Temple I 2048x1365 1

4. มูลค่าหุ้นปัจจุบันมีอัพไซด์

ราคาหุ้น BANPU ปัจจุบันซื้อขายที่ PER ณ สิ้นปี 2566 เพียง 0.7 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.2 เท่า เพราะฉะนั้น น่าจะจำกัดความเสี่ยงขาลงของราคาหุ้นได้ นอกจากนี้ ยังมีอัพไซด์เปิดกว้างต่อประมาณการกำไรในระยะยาว

สรุปแล้วหากใครเล่มเกมระยะยาว เชิงกลยุทธ์แนะนำรอดูจังหวะเข้าลงทุนอีกครั้งช่วงปลายไตรมาส 3 เพราะปัจจัยพื้นฐานระยะกลาง-ยาวของ BANPU ยังแข็งแกร่งจากทิศทางผลประกอบการในอีก 2 ปีข้างหน้า ที่ยังอยู่ในระดับสูง และอนาคตมีปัจจัยเสริมจากแผน Spin-off ธุรกิจก๊าซในสหรัฐ (BKV)

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน