Stock

มารู้จัก ‘CPFGS’ บริษัทลูกที่ ‘กลุ่มซีพี’ เตรียมดันเข้าตลาดหุ้น!

มารู้หรือยัง CPFGS  บริษัทลูกที่ “กลุ่มซีพี” เตรียมดันเข้าตลาดหุ้น ทำธุรกิจอะไร? ทำไมเติบโตอย่างแข็งแกร่ง 

เป็นการเคลื่อนตัวที่น่าสนใจมาก เมื่อล่าสุด CPF หรือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)  แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า เตรียมนำบริษัทย่อย CPFGS หรือ บริษัท ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น จํากัด (มหาชน) เข้าระดมทุนในตลาดหุ้น โดยได้ยื่นไฟลิ่งเพื่อเสนอขายหุ้น IPO ต่อสํานักงาน ก.ล.ต. เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) เป็นที่เรียบร้อย

ดัน CPFGS น้องใหม่เข้าซื้อขายตลาดหุ้น

บทความนี้จึงอยากจะพานักลงทุนไปเจาะรายละเอียดกันว่า CPFGS ทำธุรกิจอะไร รายได้ กำไรดีแค่ไหน โอกาสเติบโตเป็นอย่างไร และมีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน

CPFGS ทำธุรกิจอะไร?

CPFGS ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และอาหาร ร้านอาหารและขนมสัตว์เลี้ยง ภายใต้กลุ่ม CPF ถือเป็นหนึ่งในผู้นำระดับโลกด้านการบริการด้านอาหารแบบครบวงจร (food solutions) ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารและบริการด้านอาหาร แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารและผู้บริโภคผ่านช่องทางที่หลากหลายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

ตลาดหุ้น

ธุรกิจของบริษัทสามารถแบ่งตามกลุ่มผลิตภัณฑ์ ดังนี้
1. ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ ได้แก่ ไก่ ไข่ไก่ หมู  กุ้ง และปลา
2. ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทาน และไส้กรอก
3. ธุรกิจร้านอาหาร ได้แก่ ร้านห้าดาว (Five Star) ร้านเชสเตอร์ (Chester’s) และศูนย์อาหารจำนวน 12 แห่งภายใต้ชื่อฟู้ดเวิลด์ (Food World)
4. ผลิตภัณฑ์ขนมสำหรับสัตว์เลี้ยง
5. ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ซึ่งรวมถึง ซอส เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์นม ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช และของหวาน

CPFGS มีช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศไทย ครอบคลุมทั้งแบบ B2B2C, B2B และ B2C ผ่านร้านค้าปลีกสมัยใหม่ เช่น 7-11, Makro, Lotus’s, BigC, Tops, Central Food Hall และร้านค้าปลีกในเครือ The Mall นอกจากนี้ ก็มีเครือข่ายการจัดจำหน่ายและส่งออกไปยัง 53 ประเทศทั่วโลก ภายใต้ช่องทางการจำหน่าย B2B2C และ B2B ทั้งในทวีปเอเชีย ยุโรป อเมริกา โอเชียเนีย และแอฟริกา

รายได้และกำไรของ CPFGS

ปี 2563 รายได้รวม 122,660 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,272 ล้านบาท
ปี 2564 รายได้รวม 138,858 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,646 ล้านบาท
ปี 2565 รายได้รวม 171,938 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,173 ล้านบาท

ตลาดหุ้น

ระหว่างปี 2563 ถึงปี 2565 จะเห็นว่า CPFGS มีรายได้และกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีสูงถึง 18.4% และ 120.3% ตามลำดับ  สาเหตุหลักจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป

โครงสร้างรายได้ของบริษัท อันดับหนึ่งมาจากกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ 56% ตามมาด้วยผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป 35.4% ธุรกิจร้านอาหาร 4.1% ผลิตภัณฑ์ขนมสำหรับสัตว์เลี้ยง 1.2% และอื่นๆ อีก 3.3% โดยส่วนใหญ่เป็นรายได้จากการขายในประเทศไทยกว่า 60% ที่เหลือเป็นต่างประเทศ เช่น ยุโรป เอเชีย และอเมริกา

ตลาดหุ้น

รายละเอียดการเสนอขายหุ้น IPO

แผนการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้ CPFGS ได้แต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 500 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วย

1. การเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ CPFGS จํานวนไม่เกิน 66.70 ล้านหุ้น

2. การเสนอขายหุ้นบางส่วนที่ถือโดย CPF จํานวนไม่เกิน 316.65 ล้านหุ้น

3. การเสนอขายหุ้นบางส่วนที่ถือโดย บริษัท ซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่ง จํากัด หรือ CPM จํานวนไม่เกิน 116.65 ล้านหุ้น รวมทั้งหมดคิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 30% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท อย่างไรก็ดี จำนวนหุ้นที่เสนอขายสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และผู้ซื้อหุ้นเบื้องต้นในต่างประเทศ (Initial Purchaser)

ถือว่าเป็นการแนะนำตัวเบื้องต้นกันไปก่อนสำหรับว่า ที่หุ้นน้องใหม่ CPFGS ของกลุ่มซีพีเอฟ ซึ่งมีความน่าสนใจอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นความใหญ่ของธุรกิจ เหตุผลของการ spin-off ของซีพี รวมไปถึงการอดเปรียบเทียบไม่ได้กับหุ้น BTG หรือ เบทาโกร ที่เพิ่งระดมทุนไปเมื่อปลายปีก่อน เพราะมีความคล้ายคลึงกันมาก ทั้งในแง่โมเดลธุรกิจ มูลค่าบริษัท และที่ปรึกษาทางการเงินที่ใช้บริการค่ายคู่ “ภัทร-บัวหลวง” เหมือนกันเปี๊ยบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน