Stock

‘แบงก์เอเชีย’ หุ้นร่วงกราวรูด กังวล SVB ล้ม กระทบระบบการเงินเป็นวงกว้าง

ราคาหุ้นของธนาคารในภุมิภาคเอเชียร่วงลงช่วงเช้าวันนี้ (13 มี.ค.) ท่ามกลางความกังวลว่า การล้มละลายของ “SVB” ธนาคารสหรัฐที่ปล่อยกู้ให้กับธุรกิจสตาร์ทอัพในกลุ่มเทคโนโลยีนั้น อาจสร้างความเสี่ยงในระบบการเงินเป็นวงกว้าง

หุ้นเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ และหุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ดิ่งลงกว่า 1% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกง ขณะที่หุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ร่วงลงเกือบ 4% และหุ้นซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ร่วงลงเกือบ 5% ในตลาดหุ้นโตเกียว ส่วนหุ้นธนาคารดีบีเอส และหุ้นธนาคารโอซีบีซี ต่างก็ร่วงลงในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นสิงคโปร์

SVB

กระทรวงปกป้องการเงินและนวัตกรรมแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศปิดกิจการของ ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และต่อมาสหรัฐได้สั่งปิดกิจการซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ ที่ปล่อยกู้ให้กับอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันความเสี่ยงในระบบธนาคาร

สถานการณ์ข้างต้น ทำให้มูลค่าตลาดของธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐหายไปมากกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงสุดสัปดาห์ หลังการล้มละลายของ SVB ขณะที่มูลค่าตลาดของธนาคารพาณิชย์ในยุโรปหายไปราว 50,000 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย กระทรวงการคลังสหรัฐแถลงยืนยันว่า ประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่ธนาคาร SVB และธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มี.ค.เป็นต้นไป

ทางด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่า เฟดจะจัดตั้งโครงการ “Bank Term Funding Program” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของ SVB โดยภายใต้โครงการดังกล่าวนั้น เฟดจะเสนอเงินกู้อายุ 1 ปีให้กับธนาคารพาณิชย์, สถาบันรับฝากเงิน, เครดิตยูเนี่ยน และสถาบันการเงินประเภทอื่น ๆ

SVB

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo