Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ที่ 34.62 บาท ระวัง! ผันผวนสูง กังวลปัญหา ‘SVB’

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายวันนี้ (13 มี.ค.) ที่ระดับ 34.62 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นอย่างมากจากระดับปิดสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 35.02 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 34.25-35.25 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.45-34.70 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ประเมินว่า เงินบาทมีแนวโน้มแกว่งตัว Sideways โดยมีโอกาสแข็งค่าทดสอบโซนแนวรับแรกแถว 34.50 บาทต่อดอลลาร์ได้ หากราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง

ค่าเงินบาท

ทั้งนี้ ควรจับตาฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติว่า จะชะลอการขายสินทรัพย์ไทย หรือกลับมาเทขายสินทรัพย์เสี่ยง อย่าง หุ้นไทย มากขึ้น และควรระวังเงินบาทอาจผันผวนสูงในช่วงตลาดทยอยรับรู้รายงานอัตราเงินเฟ้อ CPI สหรัฐในวันพรุ่งนี้ ( 14 มี.ค.)

ในส่วนเงินดอลลาร์นั้น มองว่า อาจแกว่งตัว sideways หรืออ่อนค่าลงได้บ้าง หลังทองคำ และสินทรัพย์ปลอดภัยอื่น อย่าง เงินเยนญี่ปุ่น (JPY) อาจได้รับความสนใจจากผู้เล่นในตลาด มากกว่าเงินดอลลาร์ในช่วงตลาดปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) จากความกังวลปัญหาธนาคาร SVB ซึ่งทำให้ผู้เล่นในตลาดต่างปรับลดโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งขึ้นดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี เงินดอลลาร์อาจไม่ได้อ่อนค่าลงชัดเจนและต้องระวังการกลับมาแข็งค่าขึ้นเร็วของเงินดอลลาร์ หากอัตราเงินเฟ้อ CPI ออกมาสูงกว่าคาด

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน เตือนด้วยว่า ตลาดการเงินในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มผันผวนสูง และยังแนะนำว่า ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo