Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดตลาดพุ่งกว่า 200 จุด ขานรับคาดการณ์ ‘เฟด’ ชะลอความแรงขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ปิดซื้อขายวานนี้ (7 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ทะยานกว่า 200 จุด ขานรับถ้อยแถลง “เจอโรม พาวเวล” เรื่องเงินเฟ้อชะลอตัวลง ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า “เฟด” จะลดอัตราความเร็วในการขึ้นดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดที่ 34,156.69 จุด พุ่งขึ้น 265.67 จุด หรือ +0.78% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,164.00 จุด เพิ่มขึ้น 52.92 จุด หรือ +1.29% และดัชนีแนสแด็กปิดที่ 12,113.79 จุด พุ่งขึ้น 226.34 จุด หรือ +1.90%

ดาวโจนส์

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในงานเสวนาของ สมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน ว่า สหรัฐเริ่มมองเห็นภาวะเงินเฟ้อลดลงแล้ว โดยเฉพาะในภาคสินค้า แต่การชะลอตัวอย่างยั่งยืนของเงินเฟ้อ ยังต้องใช้เวลาอีกนาน โดยขณะนี้อยูในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร เดือนมกราคม ที่แข็งแกร่งเกินคาด เน้นถึงความจำเป็นที่เฟดจะต้องขึ้นดอกเบี้ยต่อไป และมองว่า เฟดจำเป็นต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับที่คุมเข้มไว้อีกระยะหนึ่ง

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ตลาดปรับตัวรับถ้อยแถลงของนายพาวเวล โดยเฉพาะความเห็นที่ว่าเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลง ซึ่งนักลงทุนมองว่า เฟดกำลังส่งสัญญาณชะลอความแรงในการขึ้นดอกเบี้ย

ขณะที่นักวิเคราะห์มอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนพฤษภาคม และจะเริ่มลดดอกเบี้ย 0.25% เป็นครั้งแรกในการประชุมเดือนธันวาคมปีนี้

หุ้นส่วนใหญ่ในดัชนีเอสแอนด์พี 500ปิดในแดนบวก นำโดยหุ้นกลุ่มพลังงาน ที่พุ่งขึ้นหลังจากราคาน้ำมัน WTI ทะยานขึ้นกว่า 4% เช่นเดียวกับหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ที่ทะยานสูงขึ้น

ดาวโจนส์
โจ ไบเดน

นักลงทุนยังจับตาการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในช่วงเช้าวันนี้ (8 ก.พ.) เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

การแถลงดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่แห่งความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและรัสเซียกรณีสงครามยูเครน และการทำสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งความตึงเครียดจากเหตุการณ์ล่าสุดที่สหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมของจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo