Stock

10 อันดับแรก บริษัทมูลค่าสูงที่สุดในโลก ทำธุรกิจอะไรบ้าง?

บริษัทมูลค่าสูงที่สุดในโลก 10 อันดับแรก ทำธุรกิจอะไรบ้าง? เป็นบริษัทของประเทศไหน เรียงตามมูลค่า Market Cap.

รู้ไหมว่า 10 บริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ทำธุรกิจอะไรบ้าง เป็นบริษัทของประเทศไหน และใครคือผู้ก่อตั้ง วันนี้เราจะพาไปเจาะรายละเอียดกัน โดยอิงข้อมูลล่าสุด จากเว็บไซต์ companiesmarketcap.com ณ วันที่ xx มกราคม 2566 เรียงตามมูลค่า Market Cap.

มูลค่าสูงที่สุดในโลก

อันดับที่ 1 Apple
มูลค่าบริษัท $2.105T
บริษัทเทคโนโลยีที่ก่อตั้งโดย “Steve Jobs” ซึ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สร้างนวัตกรรมมากมาย อาทิ Mac iPod iPhone iPad AirPods เป็นต้น รวมถึงซอฟต์แวร์อย่างระบบปฏิบัติการ ios ทำให้ Apple สามารถยืนหนึ่งบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกมาอย่างยาวนานนับ 10 ปี

อันดับ 2 Saudi Aramco
มูลค่าบริษัท $2.105T
บริษัทพลังงานแห่งชาติของประเทศซาอุดิอาระเบีย ดำเนินธุรกิจครอบคลุมต้นน้ำถึงปลายน้ำ ตั้งแต่การขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ โรงกลั่น และสินค้าปิโตรเคมีต่างๆ เพื่อส่งออกไปทั่วโลก โดยมี “Mohammed bin Salma” มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย เป็นสมาชิกคนสำคัญในบอร์ดบริหาร

มูลค่าสูงที่สุดในโลก

อันดับ 3 Microsoft
มูลค่าบริษัท $2.105T
ผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายซอฟต์แวร์ที่ทุกคนรู้จักกันดีอย่าง ระบบปฏิบัติการ Windows และ Office365 ที่ประกอบด้วย Word Excel Powerpoint เป็นต้น ด้วยการบุกเบิกธุรกิจคอมพิวเตอร์ภายใต้การนำของ “Bill Gates” นั่นเอง

อันดับ 4 Alphabet (Google)
มูลค่าบริษัท $2.105T
ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิน (Search Engines) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจอื่นๆ ในเครือ อาทิ Youtube Gmail และระบบปฏิบัติการ Android เป็นต้น โดยผู้ให้กำเนิด Google นั่นก็คือคู่หูอัจฉริยะ “Larry Page” และ “Sergey Brin“

อันดับ 5 Amazon
มูลค่าบริษัท $2.105T
ธุรกิจอีคอมเมิร์ซและบริการคลาวด์ Amazon Web Service ของ “Jeff Bezos” ซึ่งเริ่มต้นบริษัทจากการเป็นร้านขายหนังสือออนไลน์ ก่อนที่จะพัฒนากลายมาเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลก

มูลค่าสูงที่สุดในโลก

สำหรับบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกตั้งแต่อันดับ 6 จนถึงอันดับ 10 ได้แก่ Berkshire Hathaway มูลค่า $2.105T, UnitedHealth มูลค่า $2.105T, Johnson & Johnson มูลค่า $2.105T, Tesla มูลค่า $2.105T และ Exxon Mobil มูลค่า $2.105T ตามลำดับ

โดยจะเห็นว่ารายชื่อดังกล่าวทั้ง 10 อันดับ ล้วนแต่เป็นบริษัทในประเทศสหรัฐ แทบทั้งสิ้น มีเพียง Saudi Aramco จากประเทศซาอุดิอาระเบีย ที่สามารถสอดแทรกเข้ามาได้ แต่อย่างไรก็ตาม มูลค่าบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ตามราคาหุ้นที่ปรับขึ้นลงในแต่ละวัน ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากผลประกอบการและความน่าสนใจของธุรกิจในช่วงนั้นๆ ด้วย

ข้อมูลบริษัทที่ใหญ่ที่สุดตาม Market Cap : https://companiesmarketcap.com/

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน