Stock

‘อาคม’ ไม่หวั่น นักลงทุนค้าน ‘ภาษีขายหุ้น’ หยุดซื้อ-ขายในตลาด 8 ธ.ค.นี้

‘อาคม’ ไม่หวั่น นักลงทุนค้าน ‘ภาษีขายหุ้น’ หยุดซื้อ-ขายในตลาด 8 ธ.ค. ย้ำชัดแจงรายละเอียดไปหมดแล้ว เดิมหน้าตามมติครม.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) เตรียมยื่นหนังสือคัดค้าน การจัดเก็บภาษีธุรกิจ จากการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแล้ว จึงต้องจัดเก็บภาษีดังกล่าว ไม่มีการทบทวนแน่นอน เนื่องจากได้ชี้แจงถึงความจำเป็นและหลักการ ในการจัดเก็บภาษีกับทุกฝ่าย ก่อนจัดเก็บภาษีไปแล้ว

ภาษีขายหุ้น

ห้ามไม่ได้ นักลงทุนรายย่อย หยุดซื้อขายหุ้น

ส่วนกรณี นักลงทุนรายย่อยยังคัดค้าน และแสดงความไม่เห็นด้วย ผ่านการหยุดทำการซื้อขายในวันที่ 8 ธันวาคม ยอมรับว่าคงห้ามรายย่อยไม่ได้ แต่ที่ผ่านมากระทรวงการคลัง ชี้แจงละเอียดทุกขั้นตอน ส่วนจะมีผลกระทบรุนแรงขึ้นอยู่กับบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ หลายประเทศมีการจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้นไปก่อนหน้าแล้ว ส่วนอัตราจัดเก็บภาษีของไทย ก็ไม่ได้สูงไปกว่าหลายประเทศ

สำหรับขั้นตอนกฎหมาย ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่ระหว่างตรวจร่างในรายละเอียด เพื่อให้กรมสรรพากร ดำเนินการ จัดเก็บภาษีเมื่อมีผลบังคับใช้ตาม มติ ครม.

ภาษีขายหุ้น

เงื่อนไขเวลาการจัดเก็บภาษี

สำหรับเงื่อนไขเวลาการจัดเก็บภาษี โดยเมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา หลังจากนั้น 3 เดือน จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะเริ่มจัดเก็บภาษีในเดือนที่ 4 แต่ช่วงปีแรกยังจัดเก็บภาษีเพียงครึ่งเดียว ในอัตราร้อยละ 0.055 รวมกับภาษีท้องถิ่นแล้ว หลังจากนั้นในปีที่ 2 เมื่อนักลงทุนได้ปรับตัว จะเริ่มจัดเก็บในอัตรา ร้อยละ 0.11 คาดว่ารัฐบาลจะมีรายได้เข้าคลังเพิ่มขึ้น 1.6 หมื่นล้านบาท

ภาษีขายหุ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo