Personal Finance

‘แบงก์กรุงเทพ’ แจงชัด บัตรเครดิตถูกนำไปซื้อโฆษณา เจ้าของไม่ได้ทำรายการเอง ไม่ต้องรับผิดชอบ

แบงก์กรุงเทพ ร่อนแถลงการณ์ชี้แจง บัตรเครดิตถูกนำไปซื้อโฆษณา เจ้าของไม่ได้ทำรายการเอง ไม่ต้องรับผิดชอบ ย้ำเกิดเหตุการณ์แบบนี้ รีบแจ้งธนาคารด่วน

ธนาคารกรุงเทพ ออกแถลงการณ์ ชี้แจงกรณีมีผู้ถือบัตรเครดิต ถูกนำหมายเลขบัตรเครดิตไปซื้อโฆษณา โดยไมได้ทำรายการเอง ไม่ต้องรับผิดชอบ โดยระบุว่า

บัตรเครดิต

ตามที่มีข่าวใน Social Media เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า ผู้ถือบัตรเครดิตของธนาคารถูกนำหมายเลขบัตรไปทำรายการในการซื้อโฆษณากับร้านค้าทางอินเตอร์เน็ต และได้รับ SMS จากทางธนาคาร โดยผู้ถือบัตรได้ปฏิเสธการทำรายการต่อธนาคารในวันเดียวกัน

ธนาคารตรวจสอบแล้วได้ข้อยุติว่า ผู้ถือบัตรไม่ต้องรับผิดชอบต่อรายการดังกล่าว

เนื่องจาก ระบบ Card Scheme ของ Visa และ MasterCard ที่ใช้กันในทุกประเทศ ได้อนุญาตให้ร้านค้าเลือกที่จะทำรายการ ทั้งแบบมีการยืนยันตัวตนโดยต้องใส่ OTP และรายการที่ใส่เฉพาะหมายเลขบัตรโดยไม่ใส่ OTP

shutterstock 1524948749

ในกรณีการทำรายการทางอินเตอร์เน็ตที่ใส่เฉพาะหมายเลขบัตรโดยไม่ใส่ OTP หากผู้ถือบัตรไม่ได้ทำรายการ สามารถปฏิเสธต่อธนาคารโดยเร็ว เพื่อจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบต่อรายการดังกล่าว

กรณีการใช้บัตรเครดิตในการซื้อสินค้าและบริการทางอินเตอร์เน็ต ธนาคารมีระบบแจ้งเตือนลูกค้าที่ทำรายการทางอินเตอร์เน็ตทุกรายการ ด้วยการส่งผ่านทาง SMS และ/หรือ ข้อความแจ้งเตือน (Notification) ผ่าน Mobile Banking

นอกจากนี้ ธนาคารยังมีระบบ Monitor Fraud ดักจับรายการที่ผิดปกติ และบล็อกร้านค้าที่ต้องสงสัย รวมทั้งระบบ Mobile Banking มีฟังก์ชั่นให้ลูกค้าสามารถเปิด ปิดการใช้งานของบัตรได้ด้วยตนเอง เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า

ดังนั้น ลูกค้าผู้ถือบัตรของธนาคารควรเช็คสอบทาง SMS และ/หรือ ข้อความแจ้งเตือน (Notification) ผ่าน Mobile Banking ของธนาคารอย่างสม่ำเสมอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo