Finance

สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ พร้อมพัฒนา ‘ตู้ฝากเงินอัตโนมัติ’ รองรับการยืนยันตัวตน 1 มิ.ย. 66

สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ พร้อมพัฒนา ‘ตู้ฝากเงินอัตโนมัติ’ รองรับการยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP ตั้งแต่ 1 มิ.ย. 66

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ (The Government Financial Institutions Association : GFA) กล่าวว่า สถาบันการเงินของรัฐทุกแห่งที่มีบริการผ่านเครื่องรับฝากอัตโนมัติ (CDM) มีความพร้อมในการพัฒนาระบบเครื่อง CDM ให้สามารถรองรับบริการยืนยันตัวตนให้แก่ผู้ฝากเงินผ่านเครื่อง CDM

ตู้ฝากเงินอัตโนมัติ

สามารถกรอกหมายเลขประจำตัวประชาชน และเบอร์โทรศัพท์มือถือเพื่อรับรหัส OTP (One Time Password) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และนำไปกรอกยืนยันตัวตนบนหน้าจอเครื่อง CDM ก่อนทำธุรกรรมฝากเงิน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป

ตู้ฝากเงินอัตโนมัติ

เพิ่มทางเลือกในการยืนยันตัวตน สำหรับผู้ที่ไม่มีบัตรเครดิต บัตรเดบิต

พร้อมร่วมกันพิจารณาแนวทางการอื่น ๆ ในการยืนยันตัวตนเพิ่มเติม ในการปฏิบัติตามมาตรการด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย เพื่อให้ลูกค้าประชาชนได้รับความสะดวกและความปลอดภัยในการใช้บริการ และมีทางเลือกในการยืนยันตัวตนให้กับประชาชนที่ไม่มีบัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือบัตร ATM สามารถทำรายการฝากเงินที่เครื่องรับฝากเงิน CDM ได้ต่อไป

ตู้ฝากเงินอัตโนมัติ

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย มีข้อสรุปร่วมกันให้เพิ่มทางเลือกและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในการปฏิบัติตามมาตรการด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฯ ที่กำหนดให้การทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น ฝากเงินผ่านเครื่อง CDM ต้องมีการแสดงตนโดยใช้บัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือบัตร ATM ของผู้ทำธุรกรรม เป็นต้น

เพื่อให้มีความปลอดภัยตามกฎหมาย ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo