Finance

ค่าเงินบาท เปิดตลาด 35.57 บาท จับตาฟันด์โฟลว์ต่างชาติ ขายทำกำไรหุ้น-บอนด์

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายเช้าวันนี้ (16 พ.ย) ที่ระดับ 35.57 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 35.55 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 35.45-35.70 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย มองแนวโน้มเงินบาทว่า แม้เงินบาทจะแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ตามภาวะเปิดรับความเสี่ยงในช่วงที่ผ่านมา แต่ปัจจัยเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ที่เริ่มร้อนแรงขึ้น ก็อาจกดดันบรรยากาศในตลาดการเงิน และช่วยหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ตามความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven) ในระยะสั้นได้

ค่าเงินบาท

นอกจากนี้ ควรจับตาฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ หลังจากที่ล่าสุด เริ่มเห็นสัญญาณขายทำกำไรทั้งหุ้นและบอนด์จากฝั่งนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งหากฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติเริ่มเป็นฝั่งขายสุทธิ ก็อาจเป็นปัจจัยกดดันเงินบาทฝั่งอ่อนค่าได้ในระยะสั้น

ทั้งนี้ โฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ ตามการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นได้ ซึ่งหากยังมีโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำมาช่วยพยุงไว้ แนวต้านของเงินบาทจะอยู่ในโซน 35.85-36.00 บาทต่อดอลลาร์ ในขณะที่แนวรับยังคงเป็นโซน 35.50 บาทต่อดอลลาร์

หากหลุดระดับดังกล่าว แนวรับสำคัญถัดไป คือ 35.20-35.30 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งประเมินว่า บรรดาผู้นำเข้าส่วนใหญ่ต่างรอทยอยซื้อเงินดอลลาร์และสกุลเงินต่างประเทศในโซนดังกล่าว

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ผันผวนสูงในช่วงที่ผ่าน ยังคงแนะนำให้ผู้ประกอบการใช้กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยง จากอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Options ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวนหนัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo