Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดตลาด 38.05 บาท เกาะติดความหวัง ‘เฟด’ ชะลอเร่งขึ้นดอกเบี้ย

“ค่าเงินบาท” กลับมาแข็งค่าเร็ว ท่ามกลางความหวังว่า “เฟด” อาจชะลอเร่งขึ้นดอกเบี้ยช่วงปลายปี เปิดตลาดวันนี้ (26 ต.ค.) ที่ระดับ 38.05 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 38.29 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 37.90-38.15 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย มองแนวโน้มค่าเงินบาทว่า เงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าเร็วกว่าที่คาด แรงหนุนจากการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ ตามภาวะเปิดรับความเสี่ยงของตลาด

ค่าเงินบาท

หากตลาดยังคงอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยงต่อ ก็อาจเห็นการกลับเข้าซื้อหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติต่อเนื่อง หนุนการแข็งค่าของเงินบาทได้

อย่างไรก็ดี ประเมินว่า การแข็งค่าของเงินบาทอาจจำกัดอยู่ในโซน 37.80-37.90 บาทต่อดอลลาร์ เนื่องจากบรรดาผู้นำเข้า ต่างรอทยอยเข้าซื้อเงินดอลลาร์ในช่วงปลายเดือน

นอกจากนี้ ผู้เล่นในตลาดส่วนใหญ่ อาจเริ่มกลับมาอยู่ในโหมด Wait and See เพื่อรอจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางหลักสำคัญ ทั้ง ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ในช่วงปลายสัปดาห์ ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนสถานะถือครองที่ชัดเจนอีกครั้ง

ในช่วงที่ตลาดการเงินผันผวนสูงจากความไม่แน่นอนของหลายปัจจัย ยังคงแนะนำให้ผู้ประกอบการควรใช้กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Options ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวนหนัก

อ่านข่าวเพิ่มเตม

Avatar photo