Finance

อย่าเอาอย่างเฟด ‘นฤมล’ แนะไทยขึ้นดอกเบี้ย ‘ค่อยเป็นค่อยไป’ ป้องกันนักลงทุนช็อก โยกเงินหนี

“ศ.ดร.นฤมล” ชี้ตลาดหุ้นสหรัฐ แดงเถือกทุกกระดาน นักลงทุนโยกเงินหนี หลังเฟดประกาศทิศทางขึ้นดอกเบี้ยสู้เงินเฟ้อ แนะไทยควรปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิก พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้ดอกเบี้ยสยบเงินเฟ้อ เตือนไทยอย่าขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบสหรัฐ หวั่นนักลงทุนช็อก โยกเงินหนี ทำตลาดหุ้นร่วง โดยระบุว่า

ขึ้นดอกเบี้ย

เมื่อวันศุกร์ ตลาดหุ้นสหรัฐ แดงเถือกทุกกระดาน ลดลงร่วม 3%-4% เป็นปฎิกริยาของนักลงทุน หลังจากได้ฟังคำกล่าวของประธานเฟด นายพาวเวลล์ ในงานประชุมสัมมนาเศรษฐกิจประจำปีของเฟด

นายพาวเวลล์ ใช้คำพูดค่อนข้างตรงไปตรงมา สั้น กระชับ ไม่ต้องตีความ และเน้นน้ำหนัก ถึงทิศทางที่ต้องเตรียมเฝ้าระวัง เตรียมรับมือกับความเจ็บปวดจากการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อ

สวนทางกับความหวังของนักลงทุน ที่ต้องการนโยบายที่ผ่อนคลายการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นายพาวเวลล์กล่าวว่า นี่เป็น ต้นทุนที่จำเป็นต้องจ่ายเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งถ้าหากล้มเหลว และไม่อาจฟื้นเสถียรภาพด้านราคาได้ ความเสียหายจะยิ่งมากมหาศาลกว่านี้มาก

ถึงแม้ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนกรกฏาคมจะลดลง แต่การลดลงแค่เพียงเดือนเดียวนั้น ยังสั้นเกินไป เฟดยังต้องดูข้อมูลให้รอบด้าน เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถเอาเงินเฟ้ออยู่

แนวทางที่ชัดเจนที่ ประธานเฟดบอก คือ ดอกเบี้ยต้องขึ้นสูงพอ และมีระยะเวลาที่นานพอที่จะทำให้เงินเฟ้อลดลงจริง ๆ

LINE ALBUM การเมือง ๒๒๐๘๒๗

หากเฟดยังจำเป็นต้องปรับดอกเบี้ยอีก ย่อมกระทบต้นทุนทางการเงินของภาคธุรกิจ รายย่อย และครัวเรือน และนำไปสู่การชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

นักลงทุนในตลาดหุ้น อ่อนไหวต่อข้อมูลและการคาดการณ์ จึงโยกเงินออกจากตลาดหุ้นสหรัฐไปแล้วร่วม 1 พันล้านดอลลาร์ ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ของไทยเรา เป็นคนละบริบทกับสหรัฐ การต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อ ต้องเข้าใจสาเหตุที่เงินเฟ้อสูงขึ้น ของไทยส่วนใหญ่มาจากฝั่งอุปทาน ราคาน้ำมันโลก ที่ส่งผลกระทบกับราคาสินค้า ฉะนั้น การขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเดียว จะไม่สามารถดึงอัตราเงินเฟ้อให้เข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ 1%-3% ได้

เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงค่อย ๆ ฟื้นตัว จากภาคการท่องเที่ยวและส่งออก แต่ยังถือว่าฟื้นตัวได้ช้ากว่าประเทศอื่น และฟื้นตัวได้น้อยกว่าที่คาดการณ์

การขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากไป กลับจะเป็นอุปสรรคของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ การทยอยปรับดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป จึงเหมาะสมกับสถานการณ์ในประเทศไทยแล้ว ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดช็อกในภาคธุรกิจและครัวเรือน และจะไม่ทำให้นักลงทุนตกใจโยกย้ายเงินออกจากตลาดหุ้น

ไม่ต้องตกใจ แต่ไม่ประมาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo