Finance

หมดใน 15 นาที! คนแห่จองซื้อ หุ้นกู้ดิจิทัล ‘ซีพี ออลล์’ มูลค่า 8,000 ล้านบาท

หุ้นกู้ดิจิทัล “ซีพี ออลล์” ตอกย้ำความสำเร็จ ตอบโจทย์ลงทุน ประชาชนจองซื้อผ่านแอป “เป๋าตัง” เกินคาด เต็มวงเงิน 8,000 ล้านบาท ภายใน 15 นาที เปิดโอกาสเข้าถึงการลงทุนในธุรกิจค้าปลีกชั้นนำอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม

นายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัล ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุ 5 ปี อัตราผลตอบแทน 3.25% ต่อปี กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน บนช่องทางดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ด้วยความร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ของวันที่ 24 พฤษภาคม 2565

โดยกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท ปรากฏว่า ได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนอย่างล้นหลาม สามารถขายหุ้นกู้ครบเต็มจำนวน 5,000 ล้านบาท และได้ออกหุ้นกู้สำรองเสนอขายเพิ่มเติมอีก 3,000 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 8,000 ล้านบาท ภายในเวลา 15 นาทีของการเปิดจองวันแรก

ซีพี ออลล์

สำหรับหุ้นกู้ดิจิทัลดังกล่าว ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ A+ แนวโน้ม “คงที่” (Stable) จากบริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565

“บริษัทขอขอบคุณผู้ลงทุนที่ให้ความสนใจและให้ความไว้วางใจจองซื้อหุ้นกู้ดิจิทัลซีพี ออลล์ในครั้งนี้ รวมถึงขอบคุณธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ที่ทำให้การจองซื้อราบรื่น และประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี”

นายเกรียงชัย  ระบุว่า บริษัทยินดีอย่างยิ่ง ที่มีโอกาสนำเสนอทางเลือกในการลงทุนให้กับผู้ลงทุน ที่มีโอกาสเข้าถึงการลงทุนในตราสารของภาคเอกชนได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ ไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และจะเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจต่อไป

ทั้งนี้ “ซีพี ออลล์” เป็นผู้ประกอบธุรกิจหลักในการบริหารร้านสะดวกซื้อภายใต้แบรนด์ “เซเว่น อีเลฟเว่น” ที่ให้บริการความสะดวกกับชุมชน โดย ณ สิ้นปี 2564 บริษัท มีสาขา “เซเว่น อีเลฟเว่น” เปิดให้บริการ 13,134 สาขาทั่วประเทศ และภายในปีนี้ มีแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มอีก 700 สาขา

ขณะเดียวกัน ยังคงให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจ มุ่งสู่การให้บริการผ่านออนไลน์ ด้วยกลยุทธ์แบบ O2O ที่ผสมผสานช่องทาง Omni-Channel ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ทั้งการให้บริการผ่านออลล์ ออนไลน์ (ALL Online) ที่เน้นแนวคิด สะดวก ครบ จบที่เดียว รวมถึงบริการเดลิเวอรี่ของ “เซเว่น อีเลฟเว่น” (7Delivery) ที่จัดส่งสินค้าถึงบ้าน ผ่านทางแอปพลิเคชัน เพื่อตอบรับกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคอีกด้วย

หุ้นกู้ดิจิทัลซีพี ออลล์ มูลค่าสูงสุดขายผ่านเป๋าตัง

ทางด้าน นายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารยินดีอย่างมาก ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จจากการเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัลซีพี ออลล์ บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งถือเป็นการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ดิจิทัลผ่านช่องทางเป๋าตังที่มีมูลค่าสูงสุด

ซีพี ออลล์

ปัจจัยหลักมาจากการผู้ลงทุนมั่นใจการลงทุนในหุ้นกู้ของซีพี ออลล์ ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกชั้นนำ ที่มีโอกาสและศักยภาพในการเติบโตในอนาคต อีกทั้งช่องทางการลงทุนผ่านแอปเป๋าตัง ที่ตอบโจทย์ผู้ลงทุนในทุกด้าน ผู้ลงทุนมีความคุ้นเคยกับการใช้งานที่ง่าย และสามารถซื้อขายหุ้นกู้ได้สะดวก รวดเร็ว แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง

พร้อมแสดงข้อมูลการถือครองหุ้นกู้ ราคาซื้อขาย ครบจบในที่เดียว ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน ทำให้มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงการลงทุนตราสารที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

“ ธนาคารขอขอบคุณผู้ลงทุนทุกท่าน ที่ให้ความสนใจจองซื้อหุ้นกู้ดิจิทัล ซีพี ออลล์ จำนวนมาก โดยประชาชนสนใจจองซื้อเข้ามาพร้อมกันจำนวนมาก ตั้งแต่การเปิดขายในนาทีแรก ทำให้การจองซื้อสะดุดไปประมาณ 6 นาที ซึ่งธนาคารได้รับทราบปัญหา และดำเนินการแก้ไขในเวลารวดเร็ว ทำให้การจองซื้อหุ้นกู้ในครั้งนี้ ดำเนินต่อไปอย่างราบรื่น สามารถปิดการขายได้ภายในเวลาอันสั้น อย่างไรก็ตาม ธนาคารขออภัยสำหรับความไม่สะดวกในครั้งนี้ พร้อมเดินหน้านำเทคโนโลยีมาพัฒนาบริการให้ตอบโจทย์ผู้ลงทุนให้ดีขึ้นในทุกวัน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo