Finance

‘บิทคอยน์’ ร่วงแรง 30% เกือบหลุด 3 หมื่นดอลล์

บิทคอยน์ทรุดหนัก 30% ใกล้หลุดระดับ 30,000 ดอลลาร์ หลังจากที่รัฐบาลจีนสั่งห้ามสถาบันการเงิน ไม่ให้บริการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมเงินดิจิทัล 

ในช่วงเปิดตลาดซื้อขายวันนี้ (19 พ.ค.) บิทคอยน์เจอกับแรงเทขายอย่างหนัก โดยมีช่วงหนึ่ง ดิ่งลงถึง 30%  มาอยู่ที่ระดับ 30,001.51 ดอลลาร์ หรือราว 941,300 บาท ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม คอยน์เบส (Coinbase ) ก่อนที่ราคาจะดีดตัวขึ้นมาเคลื่อนไหวที่ระดับ 37,490 ดอลลาร์ ในช่วงเที่ยงวัน ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ

shutterstock 1698227716

ก่อนหน้านี้ บิตคอยน์เคยทะยานเหนือระดับ 64,400 ดอลลาร์ ทะลุ 2,000,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในกลางเดือนเมษายน ขานรับ คอยน์เบส โกลบอล อิงค์ (Coinbase Global Inc.)  เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นแนสแด็ก

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนประกาศห้ามไม่ให้สถาบันการเงินและบริษัทด้านการชำระเงินให้บริการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมเงินดิจิทัล และเตือนไม่ให้นักลงทุนทำการซื้อขายเงินดิจิทัล  เพื่อเก็งกำไร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนถือเป็นความพยายามล่าสุดที่จะสกัดความร้อนแรงในตลาดซื้อขายเงินดิจิทัล

นอกจากนี้ บิทคอยน์ยังถูกกดดัน หลังมีข่าวก่อนหน้านี้ว่า กระทรวงยุติธรรม และกรมสรรพากรสหรัฐ กำลังเข้าสอบสวนบริษัทไบแนนซ์ โฮลดิ้งส์ (Binance Holdings)  ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากอาจพัวพันการฟอกเงิน และหลบเลี่ยงภาษี

ทางด้านธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และสำนักงานกำกับตลาดการเงินอังกฤษ (FCA) ออกแถลงการณ์เตือนก่อนหน้านี้ว่า เงินดิจิทัล ไม่มีมูลค่าในตัวเอง และผู้ที่เข้าลงทุนก็ควรเตรียมตัวที่จะสูญเสียเงินทั้งหมด

นอกจากนี้ ธนาคารกลางตุรกีได้ออกคำสั่งห้ามการใช้เงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิทคอยน์ ในการซื้อขายสินค้า และบริการในประเทศ โดยระบุถึงความเสียหาย และความเสี่ยง “ที่ไม่สามารถเยียวยาได้” จากการทำธุรกรรมดังกล่าว

ส่วนทางการอินเดียก็เตรียมออกกฎหมายห้ามการซื้อขายเงินดิจิทัล โดยจะมีการสั่งปรับผู้ที่ทำธุรกรรม หรือถือครองเงินเสมือนจริงนี้

การร่วงลงของบิทคอยน์ ยังฉุดให้เงินดิจิทัลสกุลอื่น ๆ ดิ่งตามลงมาด้วย โดยอีเธอร์ เงินดิจทัลที่ขุดด้วยอีเธอเรียม บล็อกเชน ดิ่งลงมากกว่า 20% เคลื่อนไหวล่าสุดที่ระดับ 2,699 ดอลลาร์ และดอดจ์คอยน์ ซึ่งเป็นเงินดิจิทัลน้องใหม่ ที่กำลังมาแรง ร่วงลงมากกว่า 18% มาอยู่ที่ 0.18 ดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo