Finance

ราคาทองคำบวก 9.4 ดอลลาร์ เงินเฟ้อหนุน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรลด

ทองคำขยับขึ้น หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับลดลงเล็กน้อย ตลาดเริ่มมองราคาทองคำถึงจุดต่ำสุด เมื่อแนวโน้มเงินขยับขึ้นแรงจากเศรษฐกิจฟื้นตัว

ราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำในตลาดโลกขยับขึ้นเล็กน้อย จากการคาดการณ์ว่าผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ อายุ 10 ปี น่าจะไม่ขยับขึ้นแรงจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในขณะที่เงินเฟ้อจะพุ่งสูงขึ้น ทำให้เป็นโอกาสของการลงทุนทองคำ ที่เป็นสินทรัพย์ต่อสู้กับเงินเฟ้อ

ทองคำในตลาดซื้อขายทันที หรือตลาดสปอต เพิ่มขึ้น 0.2% เคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,729.94 ดอลลาร์ออนซ์ ขณะที่ทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) เพิ่มขึ้น 9.4 ดอลลาร์ หรือ 0.55% ปิดที่ 1,729.2 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2564

ทองคำได้รับปัจจัยบวกจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ อายุ 10 ปี ร่วงลงอยู่ที่ 1.616% จากก่อนหน้านี้พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี

เทรดเดอร์ กล่าวว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเริ่มนิ่ง และราคาทองคำร่วงลงในช่วงก่อนหน้านี้ ถือเป็นโอกาสซื้อทองคำ แต่คำถามคือผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐจะขึ้นถึงระดับไหน จากการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นแรงกดดันตลาดทองคำ

“ถ้าอัตราผลตอบแทนเริ่มนิ่ง ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่เงินเฟ้อทะยานขึ้น ก็จะช่วนหนุนราคาทอง”

นักลงทุนกำลังรอท่าทีจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารสหรัฐ(เฟด) ว่าจะออกมาอย่างไร หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐถึงจุดสูงสุดในช่วงนี้ ราคาทองคำในระดับนี้จะเป็นจุดต่ำสุด ซึ่งเป็นโอกาสซื้อทองคำอีกครั้ง

 อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo