Finance

อ่านทิศทางราคาทองคำ ‘ขึ้น-ลง’ ต้องดูว่า’เงินเฟ้อ-ผลตอบแทนพันธบัตร’ใครจะชนะ

ราคาทองคำในตลาดโลกขยับขึ้น นักลงทุนเข้าซื้อจากการคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะขยับขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษบกิจสหรัฐ แม้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐจะทะยานขึ้นอีกครั้ง

ราคาทองคำ

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำขึ้น-ลง มาจากการคาดการณ์เงินเฟ้อของตลาดและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ อายุ 10 ปี โดยราคาทองคำจะผันผวนขึ้นลง

หากตลาดคาดว่าเงินเฟ้อจะขยับขึ้น จะช่วยหนุนราคาทองคำขยับขึ้น เนื่องจากเป็นสินทรัพย์เชิงกลยุทธ์ที่บรรดานักลงทุนมักจะใช้ต่อสู้กับเงินเฟ้อ แต่เมื่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรขยับ ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) อาจจะขึ้นดอกเบี้ยในระยะต่อไป ทำให้กดดันราคาทองคำ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทน นอกจากส่วนต่างราคาในตลาด

อย่างไรก็ตาม การซื้อขายในตลาดโลกวันนี้ (15 มี.ค.) นักลงทุนกลับให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อที่คาดว่าจะพุ่งทะยานขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ราคาทองคำในช่วงเช้าวันนี้ในตลาดเอเชียขยับขึ้น โดยทองคำในตลาดสปอต เพิ่มขึ้น 0.3% อยู่ที่ 1,732.02 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่ทองคำในตลาดฟิวเจอร์ เพิ่ม  0.7% อยู่ที่ระดับ 1,730.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตร อายุ 10 ปีของสหรัฐ ขยับขึ้นให้ระดับสูงสุดมากกว่า 1 ปี จากการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว หลังสหรัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ด้านดองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุนทองคำขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ยังลดการถือครองทองคำ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ลดลงการถือครอง 0.3% เหลือ 1,052.07 ตัน จาก 1,055.27 ตันเมื่อวันพฤหัสบดี โดยเทขายออกมาเมื่อราคาขยับขึ้น เช่นเดียวกับบรรดากองทุนได้ลดการถือครองทองคำในตลาดล่วงหน้า(COMEX)

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo