Finance

ราคาทองวันนี้ 17 ส.ค. ปรับลง 50 บาท รูปพรรณขายออกบาทละ 29,050 บาท

ราคาทองวันนี้ 17 ส.ค. 2563 ปรับลง 50 บาท เมื่อเทียบกับราคาปิด เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้ออยู่ที่บาทละ 28,450 บาท ขายออกที่ราคาบาทละ 28,550 บาท ตามข้อมูลล่าสุด จากเว็บไซต์ของ สมาคมค้าทองคำ เมื่อเวลา 9:25 น. ที่ผ่านมา

ขณะที่ ราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ราคาบาทละ 27,939.88 บาท และขายออกที่ราคา 29,050 บาท

ส่วนราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot อยู่ที่ 1,940.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์

GettyImages 1213389331

บทวิเคราะห์ของ วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด  (YLG Bullion and Futures Co., Ltd.) ระบุว่า ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมา ปิดปรับตัวลดลง 7.16 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมปิดปรับตัวลดลงในรายสัปดาห์เป็นสัปดาห์แรกนับตั้งแต่ต้นเดือน มิถุนายน

ทองคำได้รับแรงกดดันจากการทะยานขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐ ท่ามกลางแรงเทขายพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในระยะนี้ที่ออกมาดีเกินคาด เมื่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวสูงขึ้น จึงทำให้ค่าเสียโอกาส (Opportunity Cost) ในการถือครองทองคำเพิ่มสูงขึ้นตาม จนเป็นปัจจัยกดดันราคา

อย่างไรก็ดี สกุลเงินดอลลาร์เริ่มกลับมาอ่อนค่าลงในวันศุกร์หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นเพียง 1.2% ในเดือน ก.ค. “ต่ำกว่า” ที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.9% นอกจากนี้ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากความล่าช้าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังรอบใหม่

ขณะที่วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรอยู่ในช่วงพักการประชุมและยังไม่มีกำหนดการเจรจาครั้งใหม่กับทำเนียบขาว สถานการณ์ดังกล่าวช่วยกระตุ้นแรงซื้อ Buy the dip จนทำให้ทองคำฟื้นตัวขึ้นและลดช่วงติดลบลงในที่สุด ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลงในวันศุกร์ -3.80 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี Empire State Index และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยจาก NAHB

Templates ๒๐๐๗๒๙ 11

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากสหรัฐ-จีนเลื่อนการเจรจาข้อตกลงการค้าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาออกไปอย่างไม่มีกำหนด ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ เพิ่งลงนามคำสั่งบริหารกำหนดให้บริษัท ByteDance ของจีนขายธุรกิจ “TikTok” ในสหรัฐภายใน 90 วันข้างหน้านี้

คำแนะนำ ยังมีลุ้นที่ราคาอาจไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,952-1,971 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่นักลงทุนที่มีสถานะซื้อจำนวนมากอาจพิจารณาลดสถานะซื้อลง เพื่อควบคุมเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหลังจากราคาทิ้งตัวลงแรง เมื่อราคาเริ่มฟื้นตัวขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo