Finance

‘ที่ปรึกษานายกฯ’ บอกผิดหวังมาก ‘แบงก์ชาติ’ ไม่ลดดอกเบี้ย ลั่นอย่าอ้างว่าต้องอิสระ!

“ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี” บอกผิดหวังมาก “แบงก์ชาติ” ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่สภาวะเศรษฐกิจของไทยกำลังย่ำแย่ ลั่นอย่าอ้างว่าต้องอิสระ!

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และรองประธานยุทธศาสตร์และการเมืองพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก ที่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมติไม่ลดดอกเบี้ยนนโยบาย ทั้งที่สภาวะเศรษฐกิจของไทยกำลังย่ำแย่ จีดีพีในไตรมาสแรกของปีนี้จะออกมาไม่ดี และจะทำให้ต้องปรับลดการขยายตัวเศรษฐกิจทั้งปีลดลง

ที่ปรึกษานายก

ขณะที่เงินเฟ้อติดลบ 6 เดือนติดกัน ทำประเทศไทยเข้าสู่ภาวะเงินฝืดทางเทคนิคแล้ว แม้ ธปท. จะอ้างว่าตั้งแต่พฤษภาคมปีนี้เงินเฟ้อจะดีขึ้น ซึ่งก็เพราะตั้งแต่พฤษภาคมปี 2566 ที่ผ่านมา เงินเฟ้อไทยก็เริ่มย่ำแย่แล้วที่ 0.53% และก็อยู่ระดับต่ำมาตลอดจนกระทั่งติดลบในเดือนตุลาคม ที่ -0.31% และติดลบต่อเนื่องมาอีก 6 เดือน ดังนั้น ถ้าครึ่งปีหลังเงินเฟ้อจะดีขึ้นก็เพราะปีที่แล้วเงินเฟ้อตั้งแต่พฤษภาคมก็ย่ำแย่อยู่แล้ว ไม่ได้แปลว่าสภาวะดีขึ้น

นอกจากนี้ การที่ ธปท. อ้างว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายที่ 2.6% และปีหน้าจะขยายได้ 3% เป็นที่น่าพอใจ ทำให้สงสัยว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจ น่าจะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะกำหนดมากกว่า ธปท. จะมากำหนด และจะบอกว่าพอใจหรือไม่พอใจ ใช่หรือไม่ ธปท. ควรจะต้องดำเนินนโยบายทางการเงินเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางรัฐบาล มากกว่าที่จะตัดสินเองว่าเศรษฐกิจขยายตัวขนาดไหนถึงเหมาะสม เพราะรัฐบาลอยากให้เศรษฐกิจขยายตัวให้ได้ 5% ตามศักยภาพที่น่าจะทำได้

“ธปท. กลับเห็นว่าศักยภาพไทยอยู่เพียง 3% หรือลดศักยภาพไทยลงมาซึ่งไม่ตรงกับแนวทางของรัฐบาล และหากเป็นแบบนี้ไทยจะไม่สามารถเป็นประเทศที่มีรายได้สูงได้เลย เพราะขนาดขยายตัวปีละ 5% ประเทศไทยต้องเวลาถึงประมาณ 20 ปี ถึงจะเป็นประเทศรายได้สูงได้ ถ้าขยายตัวปีละ 2-3% คงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเป็นประเทศรายได้สูง และการปรับโครงสร้างดอกเบี้ยทั้งการลดดอกเบี้ยนโยบายและการลดช่วงห่างของดอกเบี้ยเงินกู้เงินฝาก (NIM) จะเป็นการปรับโครงสร้างของประเทศตามที่ ธปท.แนะนำเองด้วย” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ระบุ

ที่ปรึกษานายก

นายพิชัย กล่าวอีกว่า ในหลายประเทศที่ธนาคารกลางเป็นอิสระ แต่ก็ต้องทำงานสอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาล อาจจะขัดกันได้บ้างในบางเรื่องแต่ไม่ใช่เรื่องหลัก หรือเรื่องที่เป็นนโยบาย โดยยืดประโยชน์ของประเทศและการกินดีอยู่ดีของประชาขนเป็นหลัก หากจะยึดความเป็นอิสระโดยไม่ได้มองเห็นประโยชน์ของประเทศและความเดือดร้อนของประชาชน ทำให้สงสัยว่าธนาคารกลางยังควรจะเป็นอิสระต่อไปอีกหรือไม่ และควรต้องขึ้นกับรัฐบาลหรือไม่ เพราะจะได้ทำงานสอดคล้องกัน

“อยากให้ ธปท. ได้ตั้งหลักคิดใหม่ โดยยึดประโยชน์ของประเทศและความสุขประชาชนเป็นหลัก อย่าเพียงคิดแค่เพียงว่าเป็นอิสระ แต่ประชาชนเดือดร้อน และเศรษฐกิจไทยไม่ได้ขยายตัวไปถึงไหนเลย” นายพิชัย กล่าว

ทั้งนี้ เสถียรภาพทางการเงินที่ ธปท. ชอบอ้างถึง แต่ถ้าหากเศรษฐกิจขยายตัวต่ำมาตลอดเป็นเวลานาน ประชาชนส่วนใหญ่มีรายได้ไม่พอเลี้ยงชีพ สุดท้ายปัญหาทางสังคมจะตามมา โดยเฉพาะอาชญากรรม การจี้ ปล้น เรียกค่าไถ่ เหมือนที่เกิดขึ้นในประเทศในอเมริกาใต้ เมื่อถึงตอนนั้นเสถียรภาพก็จะไม่เกิด จะมีแต่ปัญหาทางเศรษฐกิจและอาชญกรรมตามมา ดังนั้น จึงอยากให้ ธปท. พิจารณาให้ครบทุกด้าน อย่าเพียงอ้างเพียงกรอบคิดเดียวหรือเป็นอิสระอย่างเดียว ปัญหามากมายจะเกิดขึ้นตามมาได้ ซึ่งคงไม่มีใครอยากให้เป็นเช่นนั้น ดังนั้น การขยายตัวเศรษฐกิจที่สูงจึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK