Finance

ทุบสถิติรอบใหม่! ‘บิตคอยน์’ พุ่งเหนือ 73,000 ดอลลาร์ ปัจจัยบวกล้นตลาด

“บิตคอยน์” พุ่งขึ้นทะลุระดับ 73,000 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 2,600,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ แรงหนุนจากปัจจัยบวกหลายประการ

วันนี้ (13 มี.ค.) เมื่อเวลา 18.32 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ สกุลเงินดิจิทัลชื่อดัง พุ่งขึ้น 2.6% มาอยู่ที่ระดับ 73,287.61 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม คอยน์เบส (Coinbase)

บิตคอยน์

รายงานระบุว่า บิตคอยน์ได้รับแรงหนุนจากปัจจัยหลายประการ ได้แก่ การที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ อนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายน รวมทั้งปัจจัยล่าสุด จากการที่อังกฤษเปิดทางซื้อขายตราสารหนี้ที่มีมูลค่าอิงตามคริปโทเคอร์เรนซี

ทั้งนี้ สำนักงานกำกับดูแลการเงินอังกฤษ (เอฟซีเอ) อนุญาตให้แพลตฟอร์มการลงทุนที่ได้รับการรับรอง สามารถเปิดซื้อขาย Exchange Traded Notes (ETNs) ที่มีมูลค่าอิงตามคริปโทเคอร์เรนซี

ขณะเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตลาดพร้อมรับคำขอสำหรับการซื้อขาย ETNs ที่มีมูลค่าอิงตามบิตคอยน์ และอีเธอเรียมตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ โดย ETNs เป็นตราสารหนี้ที่ออกโดยสถาบันการเงิน และมีมูลค่าอิงตามสินทรัพย์ที่ระบุไว้

อย่างไรก็ดี เอฟซีเอ ระบุว่า การซื้อขาย ETNs ที่มีมูลค่าอิงตามคริปโทเคอร์เรนซี จะจำกัดเฉพาะนักลงทุนแบบมืออาชีพ เช่น บริษัทด้านการลงทุนที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำการซื้อขายในตลาดการเงินเท่านั้น

การดำเนินการของเอฟซีเอมีขึ้น หลังจากที่ ก.ล.ต.สหรัฐ อนุญาตให้มีการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา

บิตคอยน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo