Finance

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวกรอบ 35.70-36.30 บาท/ดอลลาร์

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวกรอบ 35.70-36.30 บาท/ดอลลาร์ จับตารายงานเศรษฐกิจและการเงินเดือนมกราคมของแบงก์ชาติ – ถ้อยแถลงเฟด

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (27 ก.พ.-1 มี.ค.) ที่ระดับ 35.70-36.30 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินลงทุนต่างชาติ รายงานเศรษฐกิจและการเงินเดือนมกราคม ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ยอดขายบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย รายได้/การใช้จ่ายส่วนบุคคล และอัตราเงินเฟ้อที่วัดจาก PCE/Core PCE Price Indices เดือนมกราคม ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และดัชนี ISM/PMI ภาคการผลิตเดือนกุมภาพันธ์ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/2566 (ครั้งที่ 2) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ของยูโรโซน รวมถึงดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมกราคมของจีน ญี่ปุ่น และยูโรโซนด้วยเช่นกัน

โดยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (19-23 ก.พ.) เงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงต้นสัปดาห์ ท่ามกลางความกังวลต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย หลังตัวเลขจีดีพีไทยปี 2566 เติบโตเพียง 1.9% และสภาพัฒน์ได้มีการปรับทบทวนประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2567 ลงมาที่กรอบ 2.2-3.2%

เงินบาทสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี เงินบาทพลิกแข็งค่าหลุดระดับ 36.00 บาท/ดอลลาร์ในช่วงกลางสัปดาห์ตามทิศทางของเงินหยวน ประกอบกับน่าจะมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลก และแรงซื้อสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของต่างชาติ

ทั้งนี้ เงินบาทอ่อนค่ากลับไปอีกครั้งในช่วงปลายสัปดาห์ ตามภาพรวมของสกุลเงินในภูมิภาค ขณะที่เงินดอลลาร์ฟื้นตัวแข็งค่ากลับมาตามบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ขยับขึ้นจากการคาดการณ์ว่า เฟดจะไม่รีบลดดอกเบี้ยในรอบการประชุมใกล้ ๆ นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK