Finance

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 35.30-36.15 บาท/ดอลลาร์

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 35.30-36.15 บาท/ดอลลาร์ จับตา ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ-ธนาคารกลางอังกฤษ

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (29 ม.ค.-2 ก.พ.) ที่ระดับ 35.30-36.15 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดวันศุกร์ที่ 26 มกราคมที่ 35.58 บาท/ดอลลาร์ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สัญญาณเงินทุนต่างชาติ ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (30-31 ม.ค.) และรายงานเศรษฐกิจและการเงินเดือนธันวามคม 2566 ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนพฤศจิกายน ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนธันวาคม ดัชนี ISM/PMI ภาคการผลิต ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชน ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงานเดือนมกราคม

นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จีดีพีไตรมาส 4/2566 ของยูโรโซน และดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมกราคมของจีน ญี่ปุ่น ยูโรโซน และอังกฤษด้วย

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทอ่อนค่าลงตามเงินเยนและสกุลเงินเอเชียบางส่วนช่วงต้นสัปดาห์ก่อนการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งตลาดคาดว่า BOJ น่าจะคงนโยบายการเงิน และอาจจะยังไม่ส่งสัญญาณมากนักเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน อย่างไรก็ดี เงินบาทแกว่งตัวในกรอบอ่อนค่าในช่วงต่อมาท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจไทย แม้เงินเยนจะเริ่มฟื้นตัวกลับ หลังถ้อยแถลงของผู้ว่าการ BOJ ถูกตลาดตีความว่าเป็นสัญญาณเชิงคุมเข้ม และ BOJ ใกล้ที่จะถอนตัวออกจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินแบบพิเศษแล้ว

เงินบาทสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ เงินบาทยังอ่อนค่าลงตามแรงขายสุทธิหุ้นไทยต่อเนื่องของต่างชาติ สวนทางเงินดอลลาร์ที่มีแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาดี อาทิ ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนมกราคม และจีดีพีไตรมาส 4/66 ซึ่งหนุนโอกาสความเป็นไปได้ที่จะเห็นเฟดจะยืนอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม เงินบาทฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วนช่วงปลายสัปดาห์ตามแรงขายเงินดอลลาร์ฯ เพื่อปรับโพสิชั่นก่อนตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐในคืนวันศุกร์ (26 ม.ค.) และก่อนการประชุมเฟดในวันที่ 30-31 มกราคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK