Finance

คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 35.70-36.20 บาท/ดอลลาร์ จับตาถ้อยแถลงเฟด

ธนาคารกสิกรไทย คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 35.70-36.20 บาท/ดอลลาร์ จับตาทิศทางเงินลงทุนต่างชาติ-ถ้อยแถลงเฟด

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (12-16 ก.พ.) ที่ระดับ 35.70-36.20 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ระดับ 35.90 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ในช่วงต้นสัปดาห์ เงินบาทอ่อนค่าลงตามสกุลเงินอื่น ๆ ในภูมิภาค ท่ามกลางแรงหนุนของเงินดอลลาร์ จากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐซึ่งออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด แต่เงินบาทสามารถฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วนในช่วงต่อมาตามเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นช่วงสั้น ๆ รับสัญญาณการเข้าดูแลเสถียรภาพตลาดหุ้นของทางการจีน ประกอบกับน่าจะมีแรงซื้อคืนเงินบาทเพื่อปรับโพสิชั่นก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กลางสัปดาห์

อย่างไรก็ดี เงินบาทพลิกกลับมาอ่อนค่าลงอีกครั้งในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ หลังผลการประชุม กนง. ซึ่งมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ 5 ต่อ 2 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2.50% และได้ปรับลดตัวเลขประมาณการอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2567 ลงมา

นอกจากนี้ เงินบาทยังอ่อนค่าลงตามทิศทางเงินเยน หลังจากผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า BOJ จะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปอีกระยะ แม้อาจจะมีการยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในระยะข้างหน้า ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นรับถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่สะท้อนว่า จังหวะการลดดอกเบี้ยของสหรัฐอาจไม่เกิดขึ้นเร็ว เนื่องจากเฟดต้องการมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวเข้าสู่ระดับเป้าหมายที่ 2%

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ส่วนปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์หน้า ได้แก่ ทิศทางเงินลงทุนต่างชาติและถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภค ยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรม ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิตและตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนมกราคม ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กและเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนกุมภาพันธ์ และตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/66 ของญี่ปุ่น อังกฤษและยูโรโซน และตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนมกราคมของอังกฤษด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK