Finance

‘รมช.คลัง’ เล็งออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศครั้งแรกในรอบ 20 ปี ปัดหวังระดมทุน!

“รมช.คลัง” เล็งออกพันธบัตรในรูปเงินตราต่างประเทศครั้งแรกในรอบ 20 ปี ยันไม่ใช่การระดมทุน แต่หวังสร้างมาตรฐานในการอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยให้ภาคเอกชนเป็นหลัก

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้มอบหมายนโยบายให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) พิจารณาแนวทางออกพันธบัตร (บอนด์) ในรูปเงินตราต่างประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในหลาย ๆ สกุลเงินตราต่างประเทศ และไทยเองไม่ได้มีการออกพันธบัตรในรูปเงินตราต่างประเทศมา 20 ปีแล้ว โดยวัตถุประสงค์สำคัญไม่ใช่เพื่อการระดมทุน หรือการกระจายความเสี่ยง แต่เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานในการอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยให้ภาคเอกชนเป็นหลัก

พันธบัตร

ทั้งนี้ การออกพันธบัตรเงินตราต่างประเทศ ถือว่ามีความน่าสนใจ เพราะมีทั้งสกุลเงินหยวน ซามูไรบอนด์ ดอลล่าร์บอนด์ ซึ่งฮ่องกงได้แสดงความสนใจในเรื่องนี้ แต่รายละเอียดคงต้องมาพิจารณาความเหมาะสมว่าการดำเนินการดังกล่าวจะสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทยอย่างไร จะมีความคุ้มค่าหรือไม่ และจะทำให้เกิดความง่ายกับกระบวนการมากน้อยเพียงใด คงต้องมาหารือกับในรายละเอียดอีกครั้ง

“ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปประชุมที่ฮ่องกง และทางฮ่องกงได้แสดงความสนใจเกี่ยวกับการออกบอนด์ในรูปเงินตราต่างประเทศของไทย เพราะฮ่องกงเองเป็นตลาดการเงินที่มีความเข้มแข็ง ซึ่งเขายืนยันว่ามีความพร้อมและเสนอตัวในเรื่องนี้ แต่ในส่วนของไทยเองต้องกลับมาดูความเหมาะสมและประโยชน์ ความคุ้มค่ากับประเทศ ตรงนี้เป็นโจทย์ที่เราจะต้องมาพิจารณาก่อนกลับไปพูดคุยกันอีกครั้ง” นายจุลพันธ์ กล่าว

พันธบัตร

ขณะเดียวกัน ช่วงเดือนมีนาคม 2567 คลังมีแผนจะจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ ประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงินราว 4 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการทดแทนของเดิม และเพื่อรองรับการบริหารการเงินการคลังของภาครัฐ สร้างการกระจายเครื่องมือระดมทุนของรัฐบาลให้หลากหลาย ครอบคลุมกับนักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ และต้องการที่จะกระจายไปให้ถึงประชาชนเพื่อให้เกิดการออมในภาคประชาชน โดยในปีงบประมาณ 2567 นั้น กระทรวงการคลังมีแผนระดมทุนผ่านพันธบัตรออมทรัพย์ ประมาณ 1 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ การพิจารณาออกพันธบัตรเงินตราต่างประเทศ พบว่าปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยในต่างประเทศไม่ใช่ทุกประเทศที่สูงกว่าดอกเบี้ยไทย ญี่ปุ่นถูกกว่า ดอลลาร์แพงกว่า หยวนใกล้เคียงกับไทย แต่การออกบอนด์ต่างประเทศ วัตถุประสงค์ไม่ใช่เรื่องของการระจายความเสี่ยง ประโยชน์มันเป็นเรื่องของการหาต้นทุนที่ถูกกว่า สร้างมาตรฐานในการอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยให้ภาคเอกชน ส่วนโครงการที่มารองรับการระดมทุนคือโครงการที่ต้องมีรายได้จากต่างประเทศตามกฎหมายเป็นแบบนั้น ซึ่งโครงการแลนด์บริดจ์ก็เข้าข่าย แต่ก็ไม่ใช่โครงการที่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK