Finance

‘คลัง’ ไฟเขียวเพิ่ม 3 บริษัทต่างชาติ ‘ออกพันธบัตร-หุ้นกู้สกุลเงินบาท’ ในไทย

กระทรวงการคลัง ไฟเขียวบริษัทต่างชาติ 3 ราย ออกพันธบัตร-หุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 – 31 มกราคม 2567

รายงานข่าวจาก กระทรวงการคลัง แจ้งว่า เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2566 คณะกรรมการฯ พิจารณาคำขออนุญาตออกพันธบัตร หรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยของนิติบุคคลต่างประเทศ และได้อนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศออกพันธบัตร หรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย รอบอนุญาตที่ 2/2566 (ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม 2566-31 มกราคม 2567) จำนวนทั้งสิ้น 3 ราย ประกอบด้วย

พันธบัตร-หุ้นกู้

1. บริษัท YOMA Strategic Holdings Limited (YSH)

2. กระทรวงการเงินแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (Ministry of Finance of the Lao People’s Democratic Republic: MOFL) และ

3. บริษัท ผลิต-ไฟฟ้าลาว (มหาชน) (EDL-Generation Public Company: EDL-Gen)

ทั้งนี้ นิติบุคคลต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตให้ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยได้ภายในวันที่ 31 มกราคม 2567 โดยมีเงื่อนไขการใช้เงินที่ได้รับจากการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาท ให้เป็นไปตามที่กระทรวงการคลังกำหนด

คลัง

การอนุญาตดังกล่าว กระทรวงการคลังได้สงวนสิทธิ์ในการระงับการออกพันธบัตร หรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ในกรณีที่สถานภาพ สถานะการเงิน หรือการอื่นใดที่เกี่ยวข้องของผู้ได้รับอนุญาต มีการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินอย่างมีนัยสำคัญ หรือเมื่อผู้ได้รับอนุญาตมีการดำเนินการไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาต

อนึ่ง ในการพิจารณาอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยในแต่ละครั้ง กระทรวงการคลังโดยคณะกรรมการพิจารณาคำขออนุญาตออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยจะพิจารณาผลกระทบที่อาจจะมีผลต่อตลาดเงินและตลาดตราสารหนี้ของไทยในภาพรวม อาทิ

1. ด้านเสถียรภาพของตลาดการเงินในประเทศ

2. ด้านผลกระทบต่อการออกหุ้นกู้ของภาคเอกชนไทย

3. ด้านการส่งเสริมให้นักลงทุนในประเทศมีตราสารหนี้ที่มีคุณภาพให้ลงทุน

4. ด้านการพัฒนาตลาดพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo