Finance

ศธ. ถก 13 หน่วยงาน ลุยแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ให้เกิดเป็นรูปธรรม-ยั่งยืน

ศธ. ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 13 หน่วยงานพันธมิตร ผนึกกำลังแก้ไขปัญหาหนี้สินครูต่อเนื่อง ตั้งเป้าต้องเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน 

นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานประชุมคณะทำงานร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินการโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ครั้งที่ 1/2567 โดยมีผู้บริหารและผู้แทน 13 หน่วยงานพันธมิตร เข้าร่วม ณ ห้องประชุมจันทรเกษม อาคารราชวัลลภ และระบบออนไลน์

ปัญหาหนี้สินครู

นายสุเทพ กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 เห็นชอบและรับทราบความคืบหน้าแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งระบบ ซึ่งปัญหาหนี้สินของประชาชนเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ปัจจุบันลูกหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบยังคงเผชิญปัญหาหนี้เรื้อรัง โดยเฉพาะลูกหนี้รายย่อยและลูกหนี้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

ด้านกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ประสบปัญหาหนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพความเป็นอยู่ จึงเห็นควรสร้างความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาภายใต้กรอบภารกิจของทั้ง 14 หน่วยงาน ได้แก่

ศธ
สุเทพ แก่งสันเทียะ

กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการคลัง, กระทรวงยุติธรรม (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ, กรมบังคับคดี), กรมส่งเสริมสหกรณ์, ธนาคารแห่งประเทศไทย, สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์, กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ, บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด, สมาคมธนาคารไทย, สถาบันการเงินของรัฐ, ธนาคารออมสิน, ธนาคารอาคารสงเคราะห์, ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว และให้เกิดความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ อย่างเป็นรูปธรรม มีสภาพคล่องในการชำระหนี้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและเป็นระบบ อีกทั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ครูและสถาบันการเงินมีสถานะทางการเงินที่มั่นคงและได้รับความเชื่อมั่นจากสมาชิกผู้ใช้บริการและบุคคลทั่วไป

หนี้ครู

ขณะเดียวกัน ยังเป็นการพัฒนาระบบบริหารการเงิน การจัดการหนี้สิน เพิ่มสภาพคล่อง สร้างความเป็นธรรม จัดสวัสดิการให้ครูฯ ตามหลักธรรมาภิบาล ตลอดจนส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาครูฯ ให้มีความรู้ความเข้าใจด้านการวางแผนทางการเงินและการบริหารจัดการหนี้ จึงได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ขึ้น ทดแทนฉบับเดิมที่สิ้นสุดลงในวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo