Finance

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 34.20-34.90 บาท/ดอลลาร์

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 34.20-34.90 บาท/ดอลลาร์ จับตาตัวเลขส่งออกไทย-สัญญาณเงินทุนต่างชาติ

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (25-28 ธ.ค.) ที่ระดับ 34.20-34.90 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดในวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม 2566 ที่ระดับ 34.58 บาท/ดอลลาร์ โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในประเทศ ได้แก่ สัญญาณเงินทุนต่างชาติ ตัวเลขการส่งออกและเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยเดือนพฤศจิกายน

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนตุลาคม ยอดขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนพฤศจิกายนและจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐ รวมถึงข้อมูลกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนพฤศจิกายนของจีน

สำหรับในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงแรกตามทิศทางสกุลเงินส่วนใหญ่ในเอเชีย รวมถึงเงินเยนที่อ่อนค่าลง หลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินไว้ตามเดิม และไม่ส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับจังหวะการถอยออกจากนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมาก ขณะที่เงินดอลลาร์มีแรงหนุนจากสัญญาณของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งสะท้อนว่า จังหวะการปรับลดดอกเบี้ยของเฟดในปี 2567 ไม่น่าจะเกิดขึ้นเร็ว นอกจากนี้การอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับสัญญาณขายสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติด้วยเช่นกัน

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ขณะที่เงินบาทกลับมาเคลื่อนไหวในกรอบแคบในช่วงกลางสัปดาห์ท่ามกลางธุรกรรมที่เบาบาง แต่ขยับแข็งค่าขึ้นช่วงปลายสัปดาห์ตามจังหวะการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลก ขณะที่เงินดอลลาร์มีปัจจัยลบจากตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3/2566 ของสหรัฐ ซึ่งถูกปรับทบทวนลงมาที่ขยายตัว 4.9% ต่อปี และจากการคาดการณ์เกี่ยวกับโอกาสการปรับลดดอกเบี้ยของเฟดในปี 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK