Finance

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 34.50-35.50 บาท/ดอลลาร์

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 34.50-35.50 บาท/ดอลลาร์ จับตาเงินเฟ้อไทย สัญญาณเงินทุนต่างชาติ

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (4-8 ธ.ค.) ที่ระดับ 34.50-35.50 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดในวันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ระดับ 35.09 บาท/ดอลลาร์ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายนของไทย รวมถึงสัญญาณเงินทุนต่างชาติ

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนตุลาคม ดัชนี ISM/PMI ภาคบริการ ข้อมูลการจ้างงานภาคเอกชน ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงานเดือนพฤศจิกายน และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพฤศจิกายนของจีน ยูโรโซน และอังกฤษ รวมถึงตัวเลขการส่งออกเดือนพฤศจิกายนของจีนด้วยเช่นกัน

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าขึ้นตามภาพรวมของสกุลเงินอื่น ๆ ในเอเชียท่ามกลางแรงขายเงินดอลลาร์ หลังจากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มสะท้อนท่าทียอมรับว่า วัฎจักรดอกเบี้ยขาขึ้นของสหรัฐฯ อาจจะสิ้นสุดไปแล้ว นอกจากนี้เงินดอลลาร์ ยังมีปัจจัยกดดันจากการปรับตัวลงของบอนด์ยีลด์สหรัฐและตัวเลขยอดขายบ้านใหม่เดือนตุลาคมของสหรัฐ ซึ่งปรับตัวลงมากกว่าที่คาดด้วยเช่นกัน

เงินบาทสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี เงินบาทอ่อนค่ากลับมาบางส่วน หลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีการปรับลดประมาณการอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2566-2567 ลงมาในการประชุมวันที่ 29 พฤศจิกายนประกอบกับมีปัจจัยลบเพิ่มเติมจากการกลับมาขายสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ ขณะที่เงินดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย หลังเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายส่งสัญญาณว่า เฟดยังไม่มีการพิจารณาเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในปีหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK