Finance

‘GGC-กรุงไทย’ ลงนามให้สินเชื่อ ‘Sustainability-Linked Loan’ 2 พันล้าน ตอบโจทย์ธุรกิจยั่งยืน

“GGC” จับมือ “ธนาคารกรุงไทย” ลงนามสนับสนุนสินเชื่อ เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน 2,000 ล้านบาท รองรับการเติบโตของธุรกิจตามกลยุทธ์บริษัท พร้อมลงทุน-ปรับปรุงกระบวนการผลิต ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตอบโจทย์เป้าหมาย Net Zero ขององค์กรภายในปี 2050 ตามแนวทางการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน

นายกฤษฎา ประเสริฐสุโข กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC เปิดเผยว่า GGC ได้ร่วมลงนามกับธนาคารกรุงไทย ซึ่งให้การสนับสนุนสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน (Sustainability-Linked Loan: SLL) ระยะยาวกับ GGC จำนวน 2,000 ล้านบาท

GGC

รองรับการเติบโตของธุรกิจตามแผนกลยุทธ์ของบริษัท รวมถึงการลงทุน และปรับปรุงกระบวนการผลิต เพื่อดำเนินการตามนโยบายการเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) และการบริหารจัดการสภาพคล่อง

รวมทั้งตอกย้ำการดำเนินการด้านความยั่งยืน และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในเรื่อง ESG ต่อผู้มีส่วนได้เสียโดยมีตัววัด KPI ที่เชื่อมโยงการจัดอันดับ CDP Climate Rating และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ขององค์กรในปี 2050

นายกฤษฎา ระบุว่า การลงนามสัญญาร่วมกันในครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า GGC และ ธนาคารกรุงไทย มีเป้าหมายร่วมกันในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

สัญญาการสนับสนุนสินเชื่อ SLL นี้ นอกจากจะใช้เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทแล้ว ยังรวมถึงการลงทุน และปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อดำเนินการตามนโยบาย การเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) และการบริหารจัดการสภาพคล่อง ถือเป็นการตอกย้ำการดำเนินการด้านความยั่งยืนของบริษัท

ขณะที่ ธนาคารกรุงไทย เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ให้การสนับสนุนการขับเคลื่อนทางธุรกิจของบริษัทด้วยดีเสมอมา ความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยกันสร้างคุณค่าร่วมกันในทุกมิติให้กับผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ และสังคมโดยรวมต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ GGC เป็นผู้นำผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม และผู้บุกเบิกด้านการผลิตผลิตภัณฑ์โอลีโอเคมีในประเทศไทย ที่มีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นต้นแบบที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยการสร้างโอกาสให้แก่ภาคเกษตรกรรมของประเทศ

เพื่อให้เกิดความยั่งยืนให้กับภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย ซึ่งเป็นห่วงโซ่คุณค่าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยยึดหลักการดำเนินธุรกิจด้วยหลักความยั่งยืน สร้างสมดุลระหว่างสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล หรือ Environment Social Governance (ESG) และมีการบริหารจัดการความยั่งยืนที่เข้มแข็ง

GGC

นอกจากนี้ GGC ตอกย้ำความเป็นผู้นำองค์กรด้านความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการรับรองการดำเนินงานอย่างยั่งยืนตามมาตรฐานสากล เช่น CDP Climate ที่ได้ระดับ A- และในปีนี้ GGC ยังได้ดำเนินการรายงานด้านความยั่งยืน S&P Global เพื่อแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของ GGC ในการเป็น Sustainable Company ในระดับโลก

ทางด้านนายสุรธันว์ คงทน ประธานผู้บริหาร Wholesale Banking ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารกรุงไทยมุ่งมั่นขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในทุกมิติ ยึดหลักการดำเนินงานโดยให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล (ESG) ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ

การสนับสนุนสินเชื่อ Sustainability-Linked Loan ให้กับ GGC ครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น และความร่วมมือของ 2 องค์กร ที่มีเป้าหมายร่วมกันในดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบขององค์กรและประเทศ เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน

​ทั้งนี้ Sustainability-Linked Loan เป็นวงเงินสินเชื่อระยะยาว เพื่อลงทุนพัฒนาและวิจัยนวัตกรรมหรือสร้างความยั่งยืนให้แก่สิ่งแวดล้อมและสังคม โดยธนาคารกำหนดอัตราดอกเบี้ยพิเศษเชื่อมโยงกับดัชนีชี้วัดความยั่งยืนของบริษัท

ทั้งการจัดอันดับด้านความยั่งยืนระดับสากล (Global Rating) และการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก นับเป็นผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่สนับสนุนให้ภาคธุรกิจตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินงานอย่างยั่งยืน ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน ให้ธุรกิจเติบโตไปพร้อมกับทุกภาคส่วนในสังคมอย่างยั่งยืน ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมสร้างคุณค่า ตอบโจทย์ลูกค้า สู่ความยั่งยืน”

GGC

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo