Business

GGC ได้รับ ‘การจัดอันดับเครดิตองค์กร’ เป็นครั้งแรก จาก FITCH Rating เปิดตัวที่ระดับ ‘A-‘

GGC ได้รับ ‘การจัดอันดับเครดิตองค์กร’ เป็นครั้งแรก จาก FITCH Rating เปิดตัวที่ระดับ ‘A-‘ สะท้อนความแข็งแกร่งการดำเนินธุรกิจ

บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC  ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาว ที่ระดับ ‘A-(tha) แนวโน้มมีเสถียรภาพ จาก บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด สะท้อนถึงความสามารถและความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจ

นายกฤษฎา ประเสริฐสุโข กรรมการผู้จัดการ GGC เปิดเผยว่า การได้รับการจัดอันดับเครดิตครั้งแรกนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่นำไปสู่การบริหารแผนการจัดหาเงินทุนทางเลือกของบริษัทฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวของบริษัทฯ ต่อไป

GGC

เปิดตัวที่ระดับ A- สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของธุรกิจ

นอกจากนี้อันดับเครดิตดังกล่าว ยังสะท้อนถึงความสามารถและความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ รวมทั้งการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน (Enhance Competitiveness) และการสร้างความยืดหยุ่น (Resilience) เพื่อรองรับต่อสถานการณ์ที่กดดันในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งยังสามารถสร้างผลกำไรได้อย่างเต็มความสามารถ

อันดับเครดิต ‘A-(tha)’ เป็นการจัดอันดับเครดิตซึ่งรวมการพิจารณาปรับเพิ่มอันดับเครดิตขึ้นสองอันดับ จากสถานะเครดิตโดยลำพังของบริษัท (Standalone Credit Profile- SCP) ที่ระดับ ‘bbb(tha)’ ซึ่งสะท้อนถึงการให้การสนับสนุนของบริษัทแม่ คือ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ซึ่งมีสถานะทางเครดิตที่แข็งแกร่งกว่า

GGC

ผู้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพและโอลีโอเคมิคอล ชั้นนำของไทย

ฟิทช์มองว่า PTTGC มีแรงจูงใจในการให้การสนับสนุนแก่ GGC ในด้านความสำคัญทางกลยุทธ์ และความสำคัญทางด้านการดำเนินงาน ซึ่ง SCP ของ GGC นั้น ฟิทช์มองว่าเป็นผู้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพและโอลีโอเคมิคอลชั้นนำในประเทศไทย ที่มีความสามารถในการแข่งขันจากต้นทุนการผลิตที่ต่ำ

นอกจากนี้ GGC ยังมีลูกค้าหลักเป็นกลุ่ม ปตท. ซึ่งจะรองรับความต้องการสำหรับผลิตภัณฑ์เมทิลเอสเตอร์ของ GGC ได้ ฟิทช์คาดว่า อัตราส่วนหนี้สินของบริษัทฯ จะเพิ่มขึ้นในระยะปานกลาง เพื่อรองรับการดำเนินกลยุทธ์ของบริษัทในการขยายกิจการสู่ผลิตภัณฑ์อื่น

จากปัจจัยท้าทายที่หลากหลาย ทั้งความผันผวนทางเศรษฐกิจในระดับประเทศและระดับโลก การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนไป บริษัทฯ จึงมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และมีมาตรการรองรับหากเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ และยังคงมุ่งมั่นสร้างความสามารถในการแข่งขันและสร้างความแข็งแกร่ง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือต่อสภาวะวิกฤติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รวมทั้งยังมีเป้าหมายในการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อแสวงหาโอกาสตาม Megatrend และธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตสูง เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนแก่บริษัทฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo