Finance

‘ดาวโจนส์’ ปิดตลาดเพิ่ม 134.65 จุด แรงหนุน ‘บอนด์ยีลด์’ ชะลอตัว มีความหวัง ‘เฟด’ หยุดขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ปิดซื้อขายวานนี้ (10 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” เพิ่มขึ้น 134.65 จุด แรงหนุนจาก “บอนด์ยีลด์” ที่ชะลอตัวลง หลังเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ ออกมาสนับสนุนให้หยุดขึ้นดอกเบี้ย ขณะนักลงทุนยังจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างระมัดระวัง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดที่ 33,739.30 จุด เพิ่มขึ้น 134.65 จุด หรือ +0.40% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,358.24 จุด เพิ่มขึ้น 22.58 จุด หรือ +0.52% และดัชนีแนสแด็กปิดที่ 13,562.84 จุด เพิ่มขึ้น 78.60 จุด หรือ +0.58%

ดาวโจนส์

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (บอนด์ยีลด์) สหรัฐ อายุ 10 ปี ชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี หลังนายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาแสดงความเห็นว่า เฟดไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขึ้นดอกเบี้ย เพื่อให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2%

นายบอสติก บอกว่า ที่ผ่านมา เฟดได้ใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดเพียงพอแล้ว และผลกระทบอีกมากจากการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมาก็ยังมาไม่ถึง ทั้งยังแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เผชิญภาวะถดถอย

การแสดงความเห็นดังกล่าว สอดคล้องกับที่นางลอรี โลแกน ประธานเฟดสาขาดัลลัส กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เมื่อพิจารณาจากบอนด์ยีลด์ที่พุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และนโยบายการเงินที่เข้มงวดเพียงพอแล้ว เฟดก็อาจมีความจำเป็นที่จะขึ้นดอกเบี้ยน้อยลง

ข้อมูลล่าสุดจาก FedWatch Tool ของ CME Group ระบุว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนัก 86% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพฤศจิกายน และให้น้ำหนัก 73% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธันวาคม

นักลงทุนยังจับตาการสู้รบระหว่างอิสราเอล และฮามาส กลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์อย่างใกล้ชิด ซึ่งล่าสุดอิสราเอล มียอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นทะลุระดับ 1,000 ราย และยอดผู้เสียชีวิตในปาเลสไตน์เพิ่มขึ้นเป็น 788 ราย ถือเป็นเหตุการณ์สู้รบที่รุนแรงที่สุดในรอบ 75 ปี

หุ้น 10 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดในแดนบวก โดยหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด แต่หุ้นกลุ่มพลังงานอ่อนแรงลงตามทิศทางราคาน้ำมัน WTI

ดาวโจนส์

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์นี้ โดยธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐจะเปิดเผยผลประกอบการในวันศุกร์ (13 ต.ค.)

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด ประจำวันที่ 19-20 กันยายน ในวันนี้ รวมทั้งดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในวันพฤหัสบดี (12 ต.ค.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo