Finance

กรมบัญชีกลาง แจงหลักการ ‘เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก’ กรณีใช้สิทธิผ่านแอปเป๋าตัง

กรมบัญชีกลาง แจงหลักการ “เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก” กรณีใช้สิทธิผ่านกระเป๋าสุขภาพ บนแอปเป๋าตัง  

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่กรมบัญชีกลางได้กำหนดแนวปฏิบัติการเบิกจ่ายตรง เงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกผ่านแอปพลิเคชัน ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค 0416.4/ว 367 ลงวันที่ 26 มิถุนายน 2566

ซึ่งแนวปฏิบัติดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มทางเลือกสำหรับช่องทางการยืนยันตัวตนของผู้มีสิทธิ ให้สามารถดำเนินการผ่านแอปพลิเคชันได้แทนการยืนยันตัวตนผ่านเครื่อง EDC ซึ่งระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอก ผ่านกระเป๋าสุขภาพ บนแอปพลิเคชันเป๋าตังที่พัฒนาขึ้นนั้น ครอบคลุมไปถึงกรณีการเข้ารับบริการการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) โดยผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางมายังสถานพยาบาล และทางสถานพยาบาลจะจัดส่งยาให้แก่ผู้ป่วยทางไปรษณีย์

เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล

สถานพยาบาลสนใจ เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล ผู้ป่วยนอก ผ่านแอปเป๋าตัง

ปัจจุบันการยืนยันตัวตนเพื่อใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงผ่านแอปพลิเคชันสามารถดำเนินการได้ ผ่านกระเป๋าสุขภาพบนแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่มีระบบการยืนยันตัวตนที่เป็นมาตรฐานและน่าเชื่อถือ

 โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 40 ล้านราย ทำให้กรมบัญชีกลางไม่ต้องพัฒนาระบบขึ้นใหม่ เพื่อใช้ทำธุรกรรมเบิกจ่ายตรงผ่านแอปพลิชันเป็นการเฉพาะ และประหยัดงบประมาณภาครัฐ โดยขณะนี้มีสถานพยาบาลให้ความสนใจและทยอยประสานมายังกรมบัญชีกลางแล้ว

หากสถานพยาบาลใดที่มีการให้บริการการแพทย์ทางไกล แต่ยังไม่สามารถพัฒนาระบบเพื่อใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงได้ หรืออาจมีแนวทางการยืนยันตัวตนที่เทียบเท่าหรือสูงกว่ามาตรฐานของแอปพลิเคชันเป๋าตัง สถานพยาบาลสามารถเสนอแนวทางดังกล่าวมายังกรมบัญชีกลาง เพื่อประกอบการพิจารณาเพิ่มเติมต่อไปได้

เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบเบิกจ่ายตรงเงินสวัสดิการรักษาพยาบาล เพื่อให้มีความครบถ้วนในทุกมิติ และอำนวยความสะดวกด้านการเบิกจ่ายตรง เพื่อให้การกำกับดูแลการใช้จ่ายเงินภาครัฐให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีความรวดเร็ว และโปร่งใส

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call Center กรมบัญชีกลาง 02 127 7000 ในวันและเวลาราชการ ตลอดจนสามารถติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสวัสดิการรักษาพยาบาลได้ทางเว็บไซต์กรมบัญชีกลาง www.cgd.go.th หัวข้อ รักษาพยาบาล/ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาล หรือแอปพลิเคชัน CGD iHealthCare โดยดาวน์โหลดฟรีผ่านทาง Play Store สำหรับ Android หรือ App store สำหรับ iOS

เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo