Finance

กรมบัญชีกลาง ขานรับ จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เตรียมคุยเจ้าหนี้ หารือหักหนี้ผ่านบัญชี 2 ครั้ง  

กรมบัญชีกลาง ขานรับ จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เตรียมคุยเจ้าหนี้ หารือหักหนี้ผ่านบัญชี 2 ครั้ง 

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางพร้อมรับนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มีแนวคิด จ่ายเงินดือนข้าราชการ 2 รอบต่อเดือน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาไม่เคยมีแนวทางนี้มาก่อนในระบบราชการ จึงต้องไปดูและหารือระบบภายในของกรมฯก่อน คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาและสามารถทำได้กรอบกำหนดเวลา คือ ต้นปี 2567

เงินเดือนข้าราชการ

หารือเจ้าหนี้กรณีหักหนี้ผ่านบัญชีเงินเดือน 2 ครั้ง

สำหรับการจ่ายเงินเดือน 2 รอบใน 1 เดือน จะมีผลต่อข้าราชการในระบบ ลูกจ้าง ทหาร ตำรวจ ครู รวมกว่า 2 ล้านราย ซึ่งจะช่วยเพิ่มกระแสเงินสด (Cash Flow) ได้ อยย่างไรก็ตาม กรมบัญชีกลางอาจจะเสนอให้รัฐบาล เปิดช่องให้ข้าราชการเลือกได้ว่า จะรับเงินเดือนเพียงครั้งเดียว หรือ 2 ครั้งก็ได้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ

เงินเดือนข้าราชการ

นอกจากนี้ยังมีปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง เช่น การหักเงินเดือนชำระหนี้ อาทิ หนี้บ้าน หนี้กู้สหกรณ์ต่างๆ ซึ่งจะต้องหารือกันว่าเจ้าหนี้จะดำเนินการอย่างไร ในส่วนของลูกหนี้จะเลือกหักชำระหนี้อย่างไร

ทั้งนี้ ในส่วนข้าราชการที่ไม่มีหนี้สินก็สามารถทำได้ทันที แต่กลุ่มที่มีหนี้สินที่ต้องหักชำระอาจจะทำได้ช้ากว่า เพราะต้องเจรจากับเจ้าหนี้ เช่น สถาบันการเงิน สหกรณ์ ว่าพร้อมจะรองรับการหักชำระหนี้ 2 ครั้งต่อเดือนหรือไม่

เงินเดือนข้าราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo