Finance

ค่าเงินบาท เปิดวันนี้ 29 ส.ค. ที่ 35.21 บาท รอดู ‘ข้อมูลแรงงาน’ สหรัฐ

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายวันนี้ (29 ส.ค.) ที่ระดับ 35.21 บาทต่อดอลลาร์  แข็งค่าขึ้นจากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ 35.27 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 35.10-35.30 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ช่วงคืนก่อนหน้า เงินบาทเคลื่อนไหวในลักษณะทยอยแข็งค่าขึ้น แกว่งตัวในช่วง 35.18-35.30 บาทต่อดอลลาร์ ตามจังหวะการอ่อนค่าลงบ้างของเงินดอลลาร์ และโฟลว์ขายทำกำไรการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ หลังราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบโซนแนวต้านอีกครั้ง

ค่าเงินบาท

 

โมเมนตัมการแข็งค่าขึ้นของเงินบาทในช่วงที่ผ่านมา อาจเริ่มชะลอลงบ้างเนื่องจากผู้เล่นในตลาดส่วนใหญ่ ต่างก็รอลุ้นรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐ โดยเฉพาะรายงานข้อมูลตลาดแรงงานในวันศุกร์ (1 ก.ย.) ทั้งในช่วงปลายเดือน ยังคงเห็นแรงซื้อเงินดอลลาร์จากบรรดาฝั่งผู้นำเข้า รวมถึงแรงซื้อสกุลเงินอื่นโดยเฉพาะ เงินเยนญี่ปุ่น (JPY) หลังอ่อนค่าลงพอสมควรเมื่อเทียบกับเงินบาท

ที่สำคัญ การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีที่ยังมีความไม่แน่นอน ก็อาจทำให้นักลงทุนต่างชาติยังไม่กล้ากลับมาซื้อสินทรัพย์ไทยอย่างต่อเนื่อง ตามที่เคยประเมินไว้ โดยล่าสุด นักลงทุนต่างชาติกลับมาเป็นฝั่งขายสุทธิ ทั้งหุ้นและบอนด์ไทยรวมกันกว่า -2.5 พันล้านบาท ในวันก่อนหน้า

แม้เงินบาทอาจเผชิญแรงกดดันฝั่งอ่อนค่าบ้าง แต่การอ่อนค่าจะเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากราคาทองคำเริ่มปรับตัวขึ้นทดสอบโซนแนวต้าน ทำให้ผู้เล่นบางส่วนอาจทยอยขายทำกำไรทองคำ ขณะผู้ส่งออกบางส่วน รอจังหวะให้เงินบาทอ่อนค่าลงบ้าง ในการทยอยปิดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

นอกจากนี้ บรรยากาศในฝั่งตลาดการเงินเอเชียที่ดีขึ้น ท่ามกลางความหวังว่า ทางการจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และพลิกฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุนเพิ่มเติม ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ช่วยหนุนสกุลเงินฝั่งเอเชีย

ทำให้ยังคงประเมินโซนแนวต้านของเงินบาทอาจอยู่ในช่วง 35.30 บาทต่อดอลลาร์ และมีโซน 35.50 บาทต่อดอลลาร์ เป็นแนวต้านสำคัญถัดไป ส่วนโซนแนวรับของเงินบาทอาจยังอยู่ในช่วง 35.00 บาทต่อดอลลาร์ จนกว่าจะเห็นการกลับมาซื้อสินทรัพย์ไทยของนักลงทุนต่างชาติที่ชัดเจน และต่อเนื่อง

ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูง จากทั้งปัจจัยการเมืองไทย และบรรยากาศในตลาดการเงินโลก ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo