Finance

‘ธปท.’ จ่อออกมาตรการแก้หนี้ครัวเรือน 21 ก.ค.นี้ หวังแก้ปัญหากู้หนี้ใหม่โปะหนี้เก่า

“ธปท.” เตรียมออกมาตรการแก้หนี้ครัวเรือน 21 กรกฎาคมนี้ คาดเริ่มใช้ปี 2567 หวังแก้ปัญหาหนี้เรื้อรัง กู้หนี้หมุนเวียนโปะหนี้เก่า

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ธปท. เตรียมออกมาตรการแก้ไขหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน แนวทางเบื้องต้นเป็นการแก้ปัญหาหนี้เรื้อรังที่กู้หนี้หมุนเวียนมาโปะหนี้เก่า ปิดจบหนี้ไม่ได้ จ่ายดอกเบี้ยสะสมมากกว่าเงินต้น มีรายได้น้อย

แก้หนี้ครัวเรือน

โดยจะมีเกณฑ์ให้เหมาะสมกับระดับรายได้ และจะให้แปลงหนี้ก้อนนี้มาเป็น Term Loan มีระยะเวลาภายใน 5 ปี ดอกเบี้ยน้อยกว่า 15% ต่อปี โดยให้ธนาคารเสนอมาตรการแก่ลูกหนี้ และเป็นความสมัครใจของลูกหนี้ รวมทั้งจะต้องถูกบันทึกในเครดิตบูโรด้วย คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในวันที่ 1 เมษายน 2567

ขณะเดียวกัน ธปท.จะออกแนวทางปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ และจะเริ่มใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2567 เพื่อเป็นการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน หลักการจะให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม เปลี่ยนพฤติกรรมผู้กู้และผู้ให้กู้ ตั้งแต่ก่อนเป็นหนี้ ขณะที่เป็นหนี้ หนี้ที่เป็นปัญหา หนี้ที่ถูกโอนออกไป และเกี่ยวกับการโฆษณากระตุ้นการกู้ บอกข้อมูลให้แก่ผู้กู้ไม่ครบถ้วน บางโฆษณาไม่บอกดอกเบี้ย หรือระยะเวลาการผ่อน

แก้หนี้ครัวเรือน

“ธปท.หวังว่าสถาบันการเงิน จะต้องบอกข้อมูลให้แก่ลูกหนี้อย่างครบถ้วน ปรับพฤติกรรมไปในทางที่ถูก เปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนถึงอัตราดอกเบี้ยที่จะต้องชำระ เป็นต้น อย่างไรก็ดีมั่นใจว่าจะไม่เกิด NPL Cliff (หน้าผา NPL) หรือภาวะหนี้เสียที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากมาตรการ ธปท.จะสิ้นสุดสิ้นปีนี้ แม้อาจมีหนี้เสียเพิ่มขึ้นบ้างก็ตาม” นายเศรษฐพุฒิ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo