Finance

ค่าเงินบาท เปิดวันนี้ 29 พ.ค. ที่ 34.77 บาท จับตาฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ

ค่าเงินบาท เปิดเช้าวันนี้ (29 พ.ค.) ที่ระดับ 34.77 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับปิดสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 34.67 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 34.40-35.00 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.65-34.85 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ในช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 พ.ค.) เงินบาทเคลื่อนไหวอ่อนค่าลง ตามการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ และแรงซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว

ค่าเงินบาท

อย่างไรก็ดี เงินบาทยังไม่อ่อนค่าทะลุโซนแนวต้านสำคัญแถว 34.80 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งคาดว่า จะเป็นระดับที่อาจเห็นผู้เล่นบางส่วนขายทำกำไรสถานะ Short THB ได้บ้าง

สำหรับ แนวโน้มค่าเงินบาท ประเมินว่า ปัจจัยหลักยังคงเป็นทิศทางเงินดอลลาร์ และราคาทองคำ ควรจับตาฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ โดยมีโอกาสเห็นนักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อบอนด์ไทย หลังรับรู้ผลการประชุมกนง. ขณะที่แรงซื้อหุ้นไทยอาจยังไม่ชัดเจน จนกว่าความเสี่ยงการเมืองในประเทศจะลดลง ซึ่งหากเงินบาทอ่อนค่าทะลุแนวต้านโซน 34.80 บาทต่อดอลลาร์ ก็อาจอ่อนค่าเร็วไปสู่โซน 35.00 บาทต่อดอลลาร์ได้

ส่วนเงินดอลลาร์ มีโอกาสแข็งค่าขึ้นต่อได้บ้าง หลังล่าสุดการเจรจาขยายเพดานหนี้สหรัฐ อาจประสบความสำเร็จได้ก่อนกำหนด ทั้งทิศทางของดอลลาร์จะขึ้นกับรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐอย่าง ยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมและการเติบโตของค่าจ้าง แต่ Upside เงินดอลลาร์อาจมีไม่มาก หลังผู้เล่นในตลาดได้คาดหวังการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยของเฟดไปพอสมควร

ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูงจากทั้งปัจจัยการเมืองสหรัฐฯ (ประเด็นขยายเพดานหนี้) และการเมืองไทย ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo