Finance

กูรูคาดเยนพุ่ง 11% แตะ 120 เยนต่อดอลล์สิ้นปีนี้ หลังเก็งเฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย

“เงินเยน” ฟื้นตัว รับคาดการณ์ “ธนาคารกลางสหรัฐ” อาจยุติการขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้า ซึ่งจะทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐ และญี่ปุ่นแคบลง

ยูบีเอส ซีเคียวริตีคาดว่า เยนจะเป็นสกุลเงินหลักที่จะได้รับประโยชน์ หากเฟดตัดสินใจยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และคาดว่าเยนจะทะยานขึ้นถึง 120 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงสิ้นปีนี้ หรือราว 11% จากระดับปัจจุบัน

shutterstock 219293449

ด้านเครดิต อากริโคล ซีไอบี คาดว่า เยนจะทะยานขึ้นแตะ 122 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงสิ้นปี 2566 แรงหนุนจากการเข้าซื้อเยนในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกที่ยังคงมีอยู่เกี่ยวกับภาคการธนาคารของสหรัฐ

ขณะที่ นายเดวิด ฟอร์เรสเตอร์ นักวิเคราะห์ในสิงคโปร์เปิดเผยว่า ธนาคารของญี่ปุ่นถูกมองว่าเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยในการลงทุนมากกว่าธนาคารของสหรัฐ เนื่องจากไม่ได้รับผลกระทบ จากการที่อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกปรับตัวขึ้น เพราะธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ดำเนินนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (yield-curve-control)

หลัง บีโอเจ ประกาศนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ทำให้มีการคาดการณ์ว่า เยนอาจอ่อนค่าลงแตะ 140 เยนต่อดอลลาร์ในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

อย่างไรก็ตาม หากบีโอเจ ปรับเปลี่ยนนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนในปีนี้ ก็อาจจะช่วยหนุนค่าเงินเยนขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ค่าเงินเยนปรับตัวขึ้นมากถึง 0.4% มาอยู่ที่ระดับ 134.14 เยนต่อดอลลาร์ในวันนี้ (4 พ.ค.) ก่อนลดช่วงบวกลงเหลือ 0.1% โดยเยนมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันยาวนานที่สุดในรอบ 1 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo